Hủy
Xu hướng Thứ năm, 10/5/2018, 11:00 (GMT+7)

Cuộc chiến giành thị phần của các ứng dụng giao đồ ăn tại Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh chiếm lĩnh thị trường của Ele.me, Didi  và Meituan đang mang đến khách hàng nhiều lợi ích thú vị. 

Theo tính toán của Hiệp hội Ẩm thực Trung Hoa, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc có giá trị vào khoảng 32 tỷ USD. Để giành giật và chiếm lĩnh thị trường, các công ty công nghệ nước này đã có những chiến lược ưu đãi hào phóng để chiếm lĩnh thị trường. Lợi ích mang đến cho người dùng là hàng loạt bữa ăn gần như miễn phí. Tình huống tương tự đã từng xảy ra trong cuộc chiến giành thị phần của thị trường thuê xe ôtô giữa Uber và Didi, mà sau này, Uber đã chấp nhận bỏ thị phần và trở thành cổ đông của Didi.

Một cuộc chiến tại Trung Quốc cũng đang nổ ra giữa các ứng dụng giao đồ ăn giữa Ele.me, Didi và Meituan.

Ele.me, thành lập từ năm 2009 và đang là dịch vụ giao đồ ăn qua ứng dụng di động lớn nhất Trung Quốc, chiếm 40% thị phần và phủ sóng 260 thành phố, sở hữu 40 triệu người dùng trung thành. Đối thủ trực tiếp của Ele.me là Meituan cũng không kém cạnh. Điểm thu hút của Meituan là ngoài đặt đồ ăn, người dùng còn có thể đặt vé xem phim, đánh giá nhà hàng, đặt dịch vụ rửa xe, cắt tóc. Thay vì sở hữu 40 triệu tài khoản chỉ trong lĩnh vực gọi đồ ăn, Meituan sở hữu môi trường phát triển đa dạng hơn, với 280 triệu người dùng và kết nối khoảng 5 triệu nhà cung cấp dịch vụ tại Trung Quốc.

Didi là công ty hàng đầu trong lĩnh vực thuê xe ôtô qua ứng dụng di động tại quốc gia tỷ dân và đang bắt đầu có những bước đi đầu tiên thâm nhập thị trường giao đồ ăn.

Các công ty đang bắt đầu tung ra nhiều chương trình ưu đãi để chiếm lĩnh thị trường. Ảnh: Technote

Các công ty đang bắt đầu tung ra nhiều chương trình ưu đãi để chiếm lĩnh thị trường. Ảnh: Technote

Tuần trước, Didi chính thức bắt đầu hoạt động dịch vụ giao đồ ăn trên ứng dụng di động tại thành phố Vô Tích, gần Thượng Hải. Công ty này cho biết sẽ dần dần mở rộng ra các thành phố khác trong vài tháng tới.

Những người dùng lần đầu của DiDi được nhận một coupon 20 tệ (khoảng 70.000 đồng) cũng hàng loạt các gói giảm giá khác. Sau ngày đầu tiên chức năng gọi đồ ăn chính thức ra mắt, Didi thông báo đã chiếm lĩnh 30% thị trường tại Vô Tích, với 334.000 đơn đặt hàng chỉ trong một ngày.

Tuy nhiên những đối thủ của Didi trong cuộc chiến giao đồ ăn cũng không ngôi yên. Ele.me công ty thuộc Alibaba và Meituan với sự hỗ trợ của Tencent đã nhanh chóng bước chân vào cuộc chiến giành thị phần tại Vô Tích.

Những người dân được hưởng lợi rất nhiều từ các cuộc chiến này. Nhiều người có thể mua được một bữa ăn gần như miễn phí qua các ứng dụng di động.

Hóa đặt một suất cơm gà từ nhà hàng Dongchi Mealbox của người dùng ứng dụng Meituan. Tổng thanh toán chưa đến 1 tệ (khoảng 3.500 đồng). Ảnh: Quartz

Hóa đơn đặt một suất cơm gà từ nhà hàng Dongchi Mealbox của người dùng ứng dụng Meituan. Tổng thanh toán chưa đến một tệ (khoảng 350 đồng). Ảnh: Quartz

Không những tung các chương trình giảm giá, ưu đãi khách hàng, các đơn vị công nghệ này cũng đưa ra các chiến lược cạnh tranh đầy khốc liệt và tiêu cực. Những người giao hàng của ứng dụng Ele.me gần đây thường nhìn thấy trên màn hình ứng dụng một câu slogan mang tính "cổ động tinh thần" như "Nghiền nát Meituan, đè bẹp Didi, Ele.me đang sát cánh bên bạn".

Những nhà hàng địa phương mới nhất nằm trong danh sách giao hàng của Didi đã bị xóa sổ khỏi ứng dụng Meituan và Ele.me. Chính quyền đã phải yêu cầu các dịch vụ này dừng ngay việc cạnh tranh không công bằng và đưa ra các chiến lực marketing thái quá. Các công ty cho biết, họ sẽ chấp hành. Nhưng tới đây, khi Didi mở rộng dịch vụ giao hàng tại các thành phố khác, một cuộc chiến tương tự rất có thể sẽ xảy ra.

Những gì xảy ra khi Meituan ra mắt dịch vụ đặt xe qua di động tại Thượng Hải tháng trước cũng giống hệt diễn tiến của cuộc chiến giao đồ ăn tại Vô Tích: Meituan, khi đó đã đưa ra hàng loạt các trợ cấp và ưu đãi giá hấp dẫn cho hành khách và lái xe để làm rung chuyển thị trường, buộc Didi cũng phải có những bước đi tương tự. Ngay sau đó chính quyền địa phương cũng đã phải vào cuộc, ban hành nhiều mệnh lệnh cũng như cảnh cáo cả hai đơn vị.

Nhân viên giao hàng của Ele.me trước khi bước vào ca làm việc buổi sáng. Ảnh: Quartz

Nhân viên giao hàng của Ele.me trước khi bước vào ca làm việc buổi sáng. Ảnh: Quartz

Việc Didi bước chân vào thị trường gia đồ ăn nhanh qua ứng dụng di động cũng giống cách mà Meituan dấn thân vào thị trường gọi xe mới đây. Hai startup kỳ lân (những startup được định gia trên một tỷ USD) đang bắt đầu để mắt đến lãnh thổ của nhau - bắt đầu một cuộc cạnh tranh mà theo như giám đốc Didi từng mô tả là sẽ giống một "Cuộc chiến của thế kỷ".

Cuộc chiến giao đồ ăn trên điện thoại tại Trung Quốc về bản chất là cuộc chiến giữa Tencent và Alibaba. Hai gã khổng lồ công nghệ đang nỗ lực để dành vị trí tối cao trên hầu hết các lĩnh vực công nghệ và Internet tại Trung Quốc, bao gồm cả các ngành công nghiệp dịch vụ địa phương.

Đầu tháng Tư vừa qua, Alibaba đã mua lại Ele.me với giá 9.5 tỷ USD. Để đối phó với bước đi này, Tencet cũng ra tay thâu tóm cả Meituan và Didi không lâu sau đó.Việc mang các nhà hàng cũng như đơn vị bán lẻ vào hệ sinh thái cho phép cả hai công ty không lồ này thu thập được nhiều dữ liệu khách hàng và thúc đẩy các ứng dụng thanh toán của mỗi bên phát triển. 

Với Alibaba là cơ hội để Alipay chiếm lĩnh thị trường, ứng dụng thanh toán này hiện đang được vận hành bởi Ant Financial, nơi Alibaba đang nắm giữ 33% cổ phần. Thế song song với đó là ứng dụng thanh toán WeChat Pay, vốn được mệnh danh là "viên ngọc của Tencent", cũng sẽ có cơ hội phát triển nếu Dili hay Meituan giành thị phần thành công.

Vi Vũ (Theo Independent)