Hủy
Xu hướng Thứ ba, 1/8/2017, 00:00 (GMT+7)

Đôi bạn Hong Kong bỏ việc ngân hàng đi bán nệm

Sản phẩm của đôi bạn ở Hong Kong (Trung Quốc) dùng công nghệ nén mới để cho nệm vào chiếc thùng nhỏ, dễ vận chuyển trên thang máy, chung cư.

Alex Ma và Jason Da Rosa là bạn thời niên thiếu. Alex học đại học tại Anh, còn Jason đến Mỹ. Cả hai đều có sự nghiệp thành công trong ngành ngân hàng. Alex Ma từng là chủ một đơn vị thuộc HSBC, trong khi Da Rosa là nhà đầu tư ngân hàng tại phố Wall. Cả hai muốn trở về quê hương tại cùng một thời điểm. Đó là lúc họ nối lại liên kết và muốn cùng nhau làm một cái gì đó.

“Cha mẹ tôi ở đây, tôi lớn lên ở đây, vì vậy mà tôi luôn muốn trở lại Hong Kong (Trung Quốc)”, Da Rosa, người trở về thành phố hơn 7 triệu dân cùng với cô vợ người Mỹ cho biết.

“Khi chúng tôi bắt đầu tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực nội thất, một trong những sản phẩm đáng chú ý là nệm. Tôi rất sốc khi thấy giá cả món hàng này quá đắt đỏ”, Da Rosa nói.

Các địa điểm bán hàng tại Hong Kong (Trung Quốc) có giá thuê rất cao. Vì vậy mà người ta phải đẩy giá nệm cao lên để bù vào chi phí này. Mức giá thuê dù gần đây có giảm nhưng cũng ở mức 2 triệu USD một năm cho một cửa hiệu nhỏ rộng 63m2.

Alex Ma cũng nhận thấy tình trạng tương tự khi đi mua đồ nội thất cho căn hộ của mình. Hai người bạn bắt đầu nghĩ đây chính là cơ hội dành cho họ. Năm 2016, họ chuẩn bị cho sự ra đời của dự án kinh doanh đầu tiên. Một năm sau, hai đồng sáng lập ra mắt thị trường sản phẩm nệm mang tên Skyler.

doi-ban-hong-kong-bo-viec-ngan-hang-di-ban-nem

Hai nhà sáng lập Alex Ma and Jason Da Rosa. 

Dự án cũng giống như Casper, Leesa, Purple và một số thương hiệu khác đã xuất hiện và nổi lên ở Mỹ, chuyên bán lẻ nệm và hoạt động như một startup công nghệ. Trong đó Casper có lẽ là tập đoàn lớn nhất với giá trị khi dự định IPO lên đến 750 triệu USD.

“Chúng tôi muốn làm cái gì đó cho riêng mình và có thể kiểm soát mọi thứ. Tất nhiên, đây là một thử thách khi chúng tôi phải quản trị chính mình”, Alex Ma nói.

Như một số startup về nệm khác, các sản phẩm của Skyler sử dụng một số công nghệ nén mới để cho nệm vào một chiếc thùng nhỏ. Trong quá trình thiết kế, họ cũng thực hiện một số thay đổi để phù hợp với khí hậu ẩm ướt của châu Á.

Bên cạnh những chiếc nệm đắt tiền, đôi bạn này còn nhìn thấy cơ hội khác để phát triển sự nghiệp. “Hầu hết mọi người ở Hong Kong (Trung Quốc) đều sống trong các tòa căn hộ và thang máy tại đây thường rất nhỏ. Điều này có nghĩa nếu bạn muốn mua một chiếc nệm to, hầu hết cửa hàng không thể chuyển đến cho bạn vì thang máy không đủ chứa”, Da Rosa diễn giải.

Có một cách là khách hàng có thể mua hai chiếc nệm đơn và ghép lại nhưng chỗ nối ở giữa sẽ là một vấn đề. Trong trường hợp nhất định phải mua nệm to, họ phải trả mức phí lớn cho những chuyến chuyển hàng bằng thang bộ. Nếu muốn món hàng đưa đến tầng 30, mức giá sẽ cao.

Hiện Skyler vẫn tập trung vào thị trường Hong Kong (Trung Quốc). Bước tiếp theo của công ty là ra mắt các sản phẩm gối. Sau đó họ sẽ tính toán đến việc mở rộng ra thị trường nước ngoài. Da Rosa không công bố con số doanh thu nhưng tiết lộ họ đã có lãi ngay trong tháng đầu tiên (tháng 2 năm nay) và tăng trưởng gấp đôi trong những tháng kế tiếp.

doi-ban-hong-kong-bo-viec-ngan-hang-di-ban-nem-1

Một điểm giới thiệu sản phẩm Skyler.

Dù giá thuê cửa hàng là lý do khiến đôi bạn quyết định bán hàng qua hình thức online, họ cũng tìm ra được vài cách đưa sản phẩm ra offline.

Skyler có một showroom tại một địa điểm sầm uất ở Hong Kong (Trung Quốc) mà mọi người có thể trực tiếp xem và thử nệm. Hai đồng sáng lập cũng dành nhiều thời gian cho hoạt động quảng bá tại các gian hàng trên đường phố. Họ cho khách hàng thấy làm cách nào để đưa tấm nệm to vào chiếc hộp nhỏ.

Hai người bạn không đơn thuần xây dựng một doanh nghiệp có tầm nhìn toàn cầu mà đã thành công bước đầu trong việc tiếp cận một lượng khách hàng mua sắm online và từ đó có thể mở rộng ra những thị trường lớn hơn.

Trương Sanh (theo Tech in Asia)