Hủy
Xu hướng Thứ năm, 18/1/2018, 10:54 (GMT+7)

Em trai tỷ phú SoftBank 'đổ' tiền vào startup Đông Nam Á

Taizo Son, em trai tỷ phú Masayoshi Son - người đứng sau một trong những quỹ đầu tư lớn nhất thế giới, tuyên bố rót tiền vào startup ASEAN. 

Theo đó, Taizo Son, nhà sáng lập tỷ phú của studio game GungHo được niêm yết trên sàn JASDAQ tuyên bố chuyển vườn ươm kiêm quỹ đầu tư mạo hiểm Mistletoe đến Singapore.

Bước đi này sẽ giúp ông thực hiện kế hoạch đầu tư 100 triệu USD vào mảng startup công nghệ của Đông Nam Á trong 5 năm tới. Mistletoe đã thành lập văn phòng chính thức tại Spectrum - một câu lạc bộ tập trung vào các mảng kinh doanh công nghệ đặt tại Singapore.

Hệ sinh thái Spectrum hiện kết nối 7 nhóm đối tượng gồm các tổ chức Chính phủ, học viện quy tụ các doanh nhân khởi nghiệp tài năng, nhà đầu tư, dịch vụ tư vấn (công ty luật và văn phòng quảng cáo) và những đối tác khác trong hệ sinh thái khởi nghiệp trên nền tảng trực tuyến và văn phòng của nó.

Nhà đầu tư Taizo Son trong một sự kiện khởi nghiệp châu Á được tổ chức ở Nhật Bản. Ông có mong muốn đầu tư mạnh vào mảng startup công nghệ ở thị trường Đông Nam Á. Ảnh: TechinAsia

Nhà đầu tư Taizo Son trong một sự kiện khởi nghiệp châu Á được tổ chức ở Nhật Bản. Ông có mong muốn đầu tư mạnh vào mảng startup công nghệ ở thị trường Đông Nam Á. Ảnh: TechinAsia

Son cho biết Mistletoe Singapore sẽ là trụ sở toàn cầu của tổ chức này và được sử dụng như bàn đạp để tiếp cận các quốc gia khởi nghiệp tiềm năng khác trong khu vực như Ấn Độ và một số nước Đông Nam Á. Công ty của Son đã rót khoảng 160 triệu USD hỗ trợ cho các công ty khởi nghiệp đến từ 11 quốc gia trên toàn cầu. 

"Cách thức hoạt động truyền thống của các khoản đầu tư thiên thần hoặc việc tự các quỹ mở công ty là không đủ hiệu quả để giải quyết những vấn đề lớn của thế giới", Son nhận định.

"Chúng tôi là một tổ hợp tạo ra sức ảnh hưởng. Đây không chỉ đơn thuần là một công ty kinh doanh kiếm tiền mà nó còn là một cam kết tạo ra những ảnh hưởng trên thế giới, đồng thời nâng tầm cho các startuo, những người sáng tạo để phát minh ra những công nghệ bền vững dành cho con người", ông bổ sung.

Theo nhà tỷ phú này, đầu tư tiền bạc chỉ là bước tiếp cận cơ bản ban đầu. Công ty của ông sẽ hỗ trợ các doanh nhân khởi nghiệp mạng lưới quan hệ, nghiên cứu phát triển sản phẩm và nhiều thứ khác nữa.

Em trai của tỷ phú Masayoshi Son cũng là một nhà đầu tư lão luyện. Ông góp công lớn trong việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ Nhật Bản trong suốt 25 năm qua. Taizo Son từng tạo nên nhiều dấu ấn với việc công ty của ông ra mắt Puzzle & Dragons - game di động đầu tiên phá được mức doanh thu một tỷ USD. Năm 2009, Taizo mở  Movida Japan - chương trình tăng tốc khởi nghiệp cho startup và năm 2013 là Mistletoe.

Trả lời phỏng vấn e27, Taizo Son tiết lộ ông không có ý định hợp tác với quỹ đầu tư mạo hiểm SoftBank của anh trai dù hé mở khả năng cả hai bên có thể cùng đầu tư vào một startup công nghệ ở những giai đoạn khác nhau.

Tuy vậy, Taizo thể hiện sự biết ơn của mình đối với anh trai Masayoshi bởi nhờ có ông, Taizo đã có rất nhiều trải nghiệm và bài học.

"Một lần, Bill Gates đến thăm văn phòng làm việc của anh trai tôi và tình cờ là tôi cũng có mặt ở đó. Anh Masayoshi đã giới thiệu chúng tôi với nhau và mời tôi cùng ăn tối với họ. Tối đó, tôi đã được nghe rất nhiều ý tưởng công nghệ từ Bill Gates như đám mây, và hệ điều hành Windows mới", ông chia sẻ. 

Tùng Hạ