Hủy
Xu hướng Thứ ba, 20/7/2021, 14:00 (GMT+7)

Grab, Gojek dần chuyển sang dùng xe điện

Grab, Gojek đưa ra lộ trình không phát thải carbon, hướng tới cam kết về tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).

Từ ngày 14/7, Grab (Singapore) bắt đầu triển khai dịch vụ mới cho phép người dùng đặt xe hybrid (xe "lai" xăng và điện) hoặc xe điện với giá cước tương đương với tùy chọn đặt xe thông thường. Đây được coi là một trong những sáng kiến mới nhất của hãng này nhằm thúc đẩy giải pháp thân thiện với môi trường.

Trong báo cáo ESG công bố tháng trước, đại diện Grab cho biết đang hướng tới "một tương lai không khí thải carbon", thông qua nhiều sáng kiến khác nhau, bao gồm dịch vụ xe điện, cũng như các chương trình trồng rừng. Dù không nêu cụ thể mục tiêu, Grab khẳng định sẽ triển khai dựa trên cơ sở khoa học và một lộ trình rõ ràng vào năm tới.

"Với định hướng trở thành công ty đại chúng, chúng tôi đang bám sát các cam kết về mức độ minh bạch và trách nhiệm phát triển bền vững", Giám đốc điều hành Grab Anthony Tan và đồng sáng lập Tan Hooi Ling cho biết. Theo đó, Grab dự kiến sẽ IPO ở Mỹ vào cuối năm nay.

Grab triển khai dịch vụ xe điện tại Indonesia. Ảnh: Travel Daily.

Grab triển khai dịch vụ xe điện tại Indonesia. Ảnh: Travel Daily.

Hãng gọi xe công nghệ Gojek (Indonesia) cũng là thành một trong những startup tiên phong ở Đông Nam Á tuyên bố mục tiêu ESG vào cuối tháng 4. Nền tảng gọi xe "cam kết loại bỏ khí thải carbon vào năm 2030", thông qua việc chuyển đổi phương tiện vận hành sang xe điện.

Gojek cũng cam kết quản lý việc sử dụng nhựa dùng một lần trong hệ sinh thái của mình.

Trước đó, ngày 17/5, Gojek và nền tảng thương mại điện tử Tokopedia - 2 công ty khởi nghiệp giá trị nhất Indonesia, thông báo hoàn tất sáp nhập, tạo ra công ty công nghệ mới với tên gọi "GoTo Group".

"Khi Gojek tiếp tục phát triển về quy mô và sức mạnh, với hàng triệu người phụ thuộc vào nền tảng, chúng tôi có trách nhiệm vận hành một cách bền vững.", Andre Soelistyo, Giám đốc điều hành của GoTo cho hay. GoTo cũng có kế hoạch IPO vào cuối năm nay.

Báo cáo của Grab và GoTo cũng đề cập đến các hoạt động phi tài chính khác, như hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ, tăng hiệu suất an toàn cho các dịch vụ vận tải, đa dạng hoá lực lượng lao động, cho thấy các công ty khởi nghiệp công nghệ của khu vực ngày càng chú trọng đến các giá trị ESG.

Một công ty khởi nghiệp khác có trụ sở tại Singapore là Carro, startup chiếm thị phần lớn trong thị trường xe hơi nước này, ngày 1/7 cũng đã tung ra các khoản vay mua xe lãi suất thấp cho xe hybrid và xe điện.

Nhà sản xuất phần cứng game điện tử của Singapore Razer, gần đây đã thành lập một "quỹ xanh" trị giá 50 triệu USD, đầu tư trước tiên vào một công ty khởi nghiệp sản phẩm chăm sóc gia đình thân thiện với môi trường.

Môi trường, xã hội và quản trị (Environmental, Social and Governance - ESG) là một thuật ngữ và khái niệm được đề xuất lần đầu vào tháng 6 năm 2004, bởi UN Global Compact (Hiệp ước Toàn cầu Liên Hợp Quốc) nhằm tập trung những nhà đầu tư và phân tích trong việc nghiên cứu tính hữu hình và tương tác giữa các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị. Trong đại dịch Covid-19, tính bền vững của các doanh nghiệp, trong đó có các công ty khởi nghiệp ngày càng được quan tâm hơn.

Phong Vân (Theo Nikkei)