Hủy
Xu hướng Thứ sáu, 19/3/2021, 15:00 (GMT+7)

Grab thúc đẩy nhanh IPO tại Mỹ qua đơn vị trung gian

Grab đang tích cực đàm phán để chuẩn bị cho đợt IPO lịch sử thông qua công ty thâu tóm, sáp nhập (SPAC) của Altimeter Capital.

Thương vụ có thể định giá kỳ lân gọi xe Đông Nam Á lên tới 40 tỷ USD, Bloomberg dẫn nguồn tin cho biết.

Hợp tác giữa Grab với Altimeter có thể bao gồm việc kêu gọi từ 2,5 đến 3 tỷ USD thông qua hoạt động đầu tư tư nhân vào cổ phần đại chúng (PIPE). Đàm phán chính thức với các nhà đầu tư PIPE có thể sẽ sớm khởi động ngay vào tuần tới.

Các nhà băng đang tư vấn Grab trong việc tiếp cận với công ty thâu tóm, sáp nhập chuyên dụng là Evercore Inc., JPMorgan Chase & Co. và Morgan Stanley. Bloomberg cũng không loại trừ khả năng sẽ có thêm các ngân hàng khác bổ sung vào quá trình này. Cả Grab và các bên đều mong muốn thúc đẩy thương vụ càng sớm càng tốt. Dự kiến thương vụ này sẽ được công bố sớm nhất vào tháng 4 tới.

Grab cung cấp đa dịch vụ cho người dùng, bao gồm gọi xe, giao đồ ăn và dịch vụ tài chính. Ảnh: Bloomberg.

Grab cung cấp đa dịch vụ cho người dùng, bao gồm gọi xe, giao đồ ăn và dịch vụ tài chính. Ảnh: Bloomberg.

Trước thương vụ niêm yết sắp diễn ra này Grab nhiều lần úp mở về việc IPO "hụt". Startup lớn nhất Đông Nam Á ở mảng gọi xe công nghệ ghi nhận tăng trưởng doanh thu ròng 70% trong năm 2020, dần phục hồi từ sau những ảnh hưởng của Covid-19. Bên cạnh mảng gọi xe, startup có định giá hơn 14 tỷ USD còn cung cấp dịch vụ ở nhiều mảng như giao đồ ăn, thanh toán điện tử và dịch vụ tài chính.

Sáp nhập với một công ty thâu tóm chuyên dụng sẽ giúp Grab tiết kiệm thời gian khi IPO hơn so với quy trình truyền thống. Nhiều startup kỳ lân trong khu vực như Traveloka cũng đang tính đến phương án IPO thông qua hình thức này.

Grab thực hiện IPO được tính đến trong bối cảnh đàm phán sáp nhập với đối thủ Indonesia Gojek đổ bể. Gojek đang thực hiện đàm phán sâu để hợp nhất với một công ty thương mại điện tử địa phương là Tokopedia trước khi thực hiện niêm yết trên thị trường đại chúng, Bloomberg đưa tin.

Thành Dương (theo Bloomberg)