Hủy
Xu hướng Thứ sáu, 16/11/2018, 14:00 (GMT+7)

Ông Phạm Văn Tam thu hút startup tìm kiếm nguồn đầu tư

Nhiều startup trình bày ý tưởng, đề xuất cuộc gặp riêng với nhà sáng lập Asanzo với kỳ vọng được đầu tư, hỗ trợ đưa sản phẩm ra thị trường.

Trong khuôn khổ Lễ vinh danh Startup Việt 2018 do Báo VnExpress tổ chức tại TP HCM vào ngày 15/11, các startup có phiên kết nối trực tiếp với chuyên gia, trong đó Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam nhận nhiều sự quan tâm từ những bạn trẻ khởi nghiệp.

Các dự án tìm đến ông Tam hầu hết đều thuộc hệ sinh thái mà ông nhắm đến như mảng sản xuất với cơ giới hóa, tự động hóa và nông nghiệp, những dự án đi theo các kênh và sản phẩm mà Asanzo đang theo đuổi. Ngoài ra, một số startup lĩnh vực công nghệ cũng đề nghị được tư vấn, có những cuộc gặp gỡ riêng, sâu hơn cùng ông để trao đổi kỹ hơn và kêu gọi đầu tư. 

Trong số đó, chủ tịch Asanzo ấn tượng với giải pháp từ DZ Camera. Ông cho rằng với camera bình thường thì để hình ảnh HD tốt cần phải có 4 băng tần, tuy nhiên dự án dùng giải pháp nén băng tần nhưng hình ảnh tốt và có thể nhận diện khuôn mặt của từng người trong gia đình.

"Khi đầu tư tôi sẽ nhắm đến mô hình cung cấp sản phẩm thiết thực, tốt cho người tiêu dùng, có thể khả năng thương mại hóa ", ông đánh giá.

Ông Phạm Văn Tam trao đổi cùng nhà sáng lập DZ Camera. Ảnh: Quỳnh Trần.

Ông Phạm Văn Tam trao đổi cùng nhà sáng lập DZ Camera. Ảnh: Quỳnh Trần.

Trong phần trao đổi hơn 5 phút, Nguyễn Ngọc Dũng - nhà sáng lập DZ Camera giải thích cặn kẽ với ông Tam về phần mềm, hàm lượng công nghệ và hệ thống camera hoàn toàn do người Việt thực hiện. Dũng đề xuất đầu tư một mặt là để có thêm vốn hoàn thiện sản phẩm phần mềm, thứ hai là bắt đầu sản xuất phần cứng. Khi đó, anh tin tưởng sản phẩm có thể đảm bảo về tính bảo mật, an ninh bởi đây đang là vấn đề nhức nhói khi nhiều nơi thường bị mất dữ liệu và truy cập trái phép.

"Tôi tìm đến anh Tam vì anh là người rất quan tâm đến công nghệ và sản phẩm camera. Quan trọng hơn, anh ấy có nhà máy sản xuất tivi, sau đó có thể mở rộng sản xuất camera, tạo một mảng mới", nhà sáng lập DZ Camera nói về lý do muốn gặp gỡ chủ tịch Asanzo.

Trong khi đó, Trần Vinh Quang đến từ Coorin Technology giới thiệu giải pháp AI điều khiển tivi thông qua giọng nói mà không cần remote. Sản phẩm đang được phát triển, thử nghiệm và chuẩn bị ra mắt nên anh muốn tham vấn ý kiến ông Tam và được đề xuất một cuộc gặp khác để trao đổi kỹ hơn. 

Các startup trao đổi cùng chuyên gia tại Speed Dating trong khuôn khổ Gala chung kết Startup Việt 2018. Ảnh: Quỳnh Trần.

Các startup trao đổi cùng chuyên gia tại Speed Dating trong khuôn khổ Gala chung kết Startup Việt 2018. Ảnh: Quỳnh Trần.

Thời lượng của chương trình có hạn nên ông Tam chỉ tiếp xúc được 5 startup và phải hẹn hàng chục bạn trẻ sẽ trao đổi vào một dịp khác. Tuy nhiên, mỗi khoảnh khắc chủ tịch Asanzo rời "ghế nóng" trong hội đồng chuyên môn thì luôn có người tiếp cận với mong muốn chia sẻ về dự án và kêu gọi đầu tư. Ông cho rằng điều này thể hiện làn sóng, ý chí khởi nghiệp của các bạn trẻ hiện nay rất cao, với nhiều hoài bão, đam mê. Do thời gian ngắn nên ông chưa xác định có đầu tư hay không mà còn phụ thuộc vào những lần gặp tiếp theo. 

Cách đây không lâu, ông Tam công bố kế hoạch rót vốn triệu USD cho các startup tiềm năng. Tại Gala chung kết Startup Việt 2018, ông bất ngờ ngỏ ý đầu tư 5 tỷ đồng cho Datamart - hệ thống hỗ trợ kết nối và quản lý bán hàng trực tuyến đa kênh và cũng là quán quân của cuộc bình chọn năm nay. Theo ông, với những dự án có ý tưởng độc đáo, khả năng hiện thực hóa và thương mại tốt thì việc đầu tư triệu USD để phát triển là hoàn toàn khả thi.

"Tôi thích xây dựng những sản phẩm mới và song hành cùng dự án như một nhà đầu tư chiến lược. Vì vậy, tôi sẽ quan tâm hơn đến dự án nào chưa có nhà đầu tư", ông nói.

Trương Sanh

Năm 2017, ông Phạm Văn Tam từng công bố đầu tư 250 tỷ đồng vào dự án tivi Kooda. Ngoài việc dẫn dắt tập đoàn Asanzo không ngừng tăng trưởng mỗi năm với doanh thu hàng nghìn tỷ đồng, ông cũng rất quan tâm đến startup và kỳ vọng rót vốn để hỗ trợ các dự án phát triển từ các nguồn lực và kinh nghiệm của mình.