Hủy
Xu hướng Thứ sáu, 8/3/2019, 19:55 (GMT+7)

'Phụ nữ có thể chọn cả gia đình và sự nghiệp'

Theo CEO ứng dụng học nói tiếng Anh Elsa Speak, gia đình là nền tảng giúp phụ nữ tiến xa trong sự nghiệp và công việc thành công giúp họ đeo đuổi đam mê.

Văn Đinh Hồng Vũ là CEO ứng dụng học nói tiếng Anh Elsa Speak có trụ sở chính tại Mỹ. Sau ba năm ra đời, Elsa có 4 triệu lượt người dùng từ 101 quốc gia, vào top 5 các ứng dụng AI hàng đầu, cùng với Cortana của Microsoft và Google Allo của Google. Mới đây, Hồng Vũ đã gọi được số vốn 7 triệu USD từ các nhà đầu tư lớn, trong đó có Gradient Ventures - quỹ mạo hiểm chuyên đầu tư vào trí tuệ nhân tạo của Google, nâng tổng số đầu tư cho dự án lên 12 triệu USD.

Cô chia sẻ về thách thức và cách vượt qua áp lực khi trở thành một nữ sáng lập.

Có nhiều dữ liệu cho thấy trung bình, nữ sáng lập gọi được ít vốn hơn so với nam. Có nhiều lý do cho hiện trạng này. Các nữ sáng lập thường bị đáp giá thấp về tiềm năng hay khả năng xây dựng một sản phẩm tốt có thể tạo nên những tác động thực sự trên thế giới. Luôn có định kiến phụ nữ làm ra những sản phẩm không đủ táo bạo hay mang tầm về công nghệ, họ chỉ tạo ra những doanh nghiệp nghiêng về mảng lối sống với tiềm năng phát triển giới hạn. Điều này không phải lúc nào cũng đúng.

Nhìn chung, trong vai trò một nhà sáng lập nữ có thể gặp nhiều thách thức hơn một chút bởi bạn phải xử lý tất cả trách nhiệm mà người đồng cấp là nam giới phải làm. Nhưng trên hết, là một nữ nhân, bạn cũng có cam kết cho chính mình. Một số cố vấn cho nữ sáng lập từng nói với tôi rằng với vị trí hiện tại, bạn phải nỗ lực 300%. Rất khó để định lượng con số 300% đó nhưng với riêng mình, tôi nghĩ việc trở thành một nhà sáng lập là đúng đắn.

Phụ nữ thường cho mình không thể có cả gia đình và sự nghiệp, họ phải sớm đưa ra lựa chọn nên hy sinh điều gì. Đó là một lựa chọn khó và mang tính cá nhân nhưng tôi tin rằng nếu bạn thật sự thích cả hai, bạn có thể biến mong ước đó thành hiện thực.

Tôi nghĩ sức mạnh của gia đình là nền tảng tuyệt vời giúp bạn đi rất xa trong con đường sự nghiệp riêng. Một gia đình tuyệt vời có thể mang đến sự cân bằng và bình yên bên trong tâm thức mà bạn cần. Trong những khoảnh khắc cô đơn và dồn nén, gia đình sẽ giúp bạn bình tâm để trở về với chính mình và tiếp thêm nguồn năng lượng để bước tiếp. Ngược lại, một sự nghiệp thành công theo định nghĩa của riêng mỗi người sẽ cho phép bạn theo đuổi những đam mê của mình. Mỗi cuối ngày, hãy đảm bảo lựa chọn ấy có thể khiến bạn hạnh phúc, dù chọn lựa là sự nghiệp, gia đình hoặc là cả hai. Điều quan trọng là đừng để lựa chọn đó được xác định sẵn và giới hạn chính mình bởi những suy nghĩ của người khác.

Bóng hồng gọi vốn triệu USD Văn Đinh Hồng Vũ. Ảnh: NVCC.

"Bóng hồng" gọi vốn triệu USD Văn Đinh Hồng Vũ. Ảnh: NVCC.

Phụ nữ đừng tự cho khả năng của mình có giới hạn. Người ta nói rằng nữ sáng lập thường gọi được ít vốn hơn nam. Tuy nhiên, điều đó chỉ đúng về mặt thống kê, bạn sẽ không bao giờ làm được những điều vĩ đại nếu chỉ nhìn vào những con số ấy. Hãy là người bước khỏi số đông và vượt qua con số thống kê đó.

Đừng để người khác đánh giá bạn là ai chỉ bởi người phụ nữ hiện diện trong bạn. Có người nói rằng phụ nữ thường không theo đuổi những ý tưởng lớn bởi mức độ mạo hiểm mà chúng mang lại. Nhưng nếu bạn có một ý tưởng thật sự tốt, hãy đừng chú ý lời ai nói và bước đi con đường của riêng mình.

Phụ nữ thường dễ nản hơn khi gặp thất bại và lúc đó đa phần sẽ tự trách bản thân. Ngược lại, khi nam giới gặp hoàn cảnh tương tự, họ thường nhắc về thất bại một cách tự hào và chia sẻ những bài học kinh nghiệm từ đó. Khi không thành công, phụ nữ thường tự trách bản thân đầu tiên nhưng tôi nghĩ chúng ta càng phải biết tha thứ cho chính mình. Thậm chí nếu đó không phải lần đầu tiên nhận trái đắng, mọi thứ cũng vẫn ỗn thôi. Thất bại là một phần của quá trình học hỏi, bạn chỉ thật sự bị đánh bại khi không chịu đứng dậy và làm lại mọi thứ.

Cách tốt nhất để vượt qua những thách thức này là hãy tạo ra một không gian quanh mình mà ở đó bạn có những cố vấn và mạng lưới hỗ trợ tốt nhất. Hãy xây dựng một đội ngũ mạnh với những con người thông minh hơn mình. Bạn không đơn độc trên con đường này, hãy trò chuyện cùng cộng sự và bạn đời, họ sẽ mang đến sự hỗ trợ về mặt tinh thần vô giá mà bạn cần hơn bất cứ thứ gì bởi bạn sẽ rất cô đơn trong vai trò một CEO.

Và điều cuối cùng là hãy tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần, dù có thể đó chỉ là một việc nhỏ trong đời sống cá nhân bởi bạn sẽ nhận được rất nhiều từ những sự hỗ trợ ấy. Tôi đã nhờ bạn mang thức ăn giúp khi bị bệnh bởi tôi không thể thể tự mình làm mọi thứ. Bạn không cần phải thật mạnh mẽ và gánh gồng tất cả lên vai. Bạn sẽ bất ngờ với sức mạnh tuyệt vời từ những sự giúp đỡ nhỏ bé ấy và tất cả giúp bạn tồn tại giữa những thách thức trong việc trở thành một nữ sáng lập.

Trương Sanh (ghi)