Hủy
Xu hướng Thứ tư, 20/6/2018, 00:00 (GMT+7)

Startup 30 tỷ USD có tiềm năng soán ngôi Alibaba và Tencent

Meituan Dianping đang ngày một mở rộng quy mô cung cấp dịch vụ và chiếm lĩnh thị trường thương mại trực tuyến của quốc gia đông dân nhất thế giới. 

Nền công nghiệp tiêu dùng trực tuyến của Trung Quốc từ lâu đã bị thống trị bởi Alibaba và Tencent. Việc này không ngăn các công ty trẻ cố gắng chiếm thị phần bằng cách đáp ứng nhu cầu chi tiêu trực tuyến khổng lồ.

Meituan Dianping, một startup được định giá 30 tỷ USD vào cuối năm ngoái đang tăng tốc trong cuộc đua trở thành siêu ứng dụng tiếp theo tại quốc gia tỷ dân. Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh này cung cấp một loạt các dịch vụ dành riêng cho người dân Trung Quốc với cách hoạt động tương tự như các ứng dụng quốc tế nổi tiếng Groupong, Yelp và Uber Eats.

Meituan được thành lập vào năm 2010 bởi Wang Xing, ban đầu hoạt động tương tự Groupon. Người dùng được nhận giảm giá bằng cách đặt trước bữa ăn tại nhà hàng hoặc đặt chỗ tại quán bar hay quán karaoke. Sau khi đánh bại thành công đối thủ lớn lúc đó là Nuomi (được hỗ trợ bởi Baidu), Meituan đã trở thành ứng dụng cung cấp voucher lớn nhất Trung Quốc, và bắt đầu mở rộng quy mô một cách quyết liệt sang nhiều dịch vụ khác.

Vào năm 2015, công ty Meituan sát nhập với Dazhong Dianping (ứng dụng đánh giá nhà hàng phổ biến nhất Trung Quốc) và đổi tên thành Meituan Dianping, nâng tổng giá trị của công ty lên 15 tỷ USD.

Từ ứng dụng cung cấp các gói khuyên mãi ban đầu, Meituan Dianping giờ đây đã dần trở thành một siêu ứng dụng, cung cấp các dịch vụ từ ăn uống, du lịch, đi lại cho người dùng. Ảnh: Notey

Từ ứng dụng cung cấp các gói khuyên mãi ban đầu, Meituan Dianping giờ đây đã dần trở thành một siêu ứng dụng, cung cấp các dịch vụ từ ăn uống, du lịch, đi lại cho người dùng. Ảnh: Notey

Hiện nay, người dùng có thể đánh giá nhà hàng, đặt giao đồ ăn trên ứng dụng Meituan. Họ cũng có thể đặt phòng khách sạn, mua vé xem phim và thậm chí đặt lịch chụp ảnh cưới trên nền tảng ứng dụng này. Với việc cấp dịch vụ đa dạng, Meituan trở thành một kênh mua sắm cung cấp hầu hết mọi dịch vụ trong một ứng dụng duy nhất, đối đầu trực tiếp với ứng dụng WeChat của Tencent. 

Ken Xu, một trong những đối tác của Meituan tại thị trường Thượng Hải cho biết: "Mô hình Groupon tại Trung Quốc phải chịu sự cạnh tranh rất khốc liệt, vì vậy, cách tốt nhất để vươn lên trước các đối thủ là mở rộng quy mô ảnh hưởng dịch vụ vủa mình, từ đó công ty có thể trở thành một nền tảng kinh doanh trực tuyến toàn diện với đông đảo người dùng trung thành".

Meituan Dianping hiện lấn sân sang lĩnh vực giao đồ ăn tại nhiều thành phố. Bằng cách đổ tiền để tăng khuyến mại cho dịch vụ đặt đồ ăn, tận dụng dữ liệu người dùng của Dianping và xây dựng mạng lưới logistics rộng lớn, Meituan đã vượt qua Ele.me của Alibaba để chiếm lĩnh 46% thị trường giao đồ ăn Trung Quốc ước tính trị giá khoảng 31 tỷ USD. 

Theo nghiên cứu của Pacific Epoch, bằng chiến lược tập trung vào quảng bá phòng giảm giá ở các thành phố kém phát triển hơn, Meitain cũng đã vượt qua trang web du lịch lớn nhất Trung Quốc Ctrip về số lượng phòng khách sạn được đặt qua nền tảng này. Tuy vậy, Ctrip vẫn nắm giữ lợi thế trong phân khúc khách sạn 5 sao.

Hiện cộng đồng của Meituan có 4 triệu thương nhân bán lẻ đang hoạt động, cung cấp tất cả mọi thứ từ cho thuê căn hộ đến vé vào công viên giải trí cho một cộng đồng 320 triệu người dùng. Meituan đang lên kế hoạch phát hành ra công chúng lần đầu tiên (IPO) tại Hong Kong vào cuối năm nay với mục tiêu định giá 60 tỷ USD. Đại diện của công ty cho biết: "Là một đơn vị đang phát triển nhanh chóng, Meituan liên tục cần vốn đầu tư để cho các dự định trong tương lai".

JP Gan, một đối tác đầu tư vào Meituan nhận định: "Meituan đang tiến ngày một gần hơn đến vị thế của một siêu ứng dụng, nó sẽ là nền tảng mà người dùng có thể lúc nào cũng cần đến để giải quyết mọi nhu cầu".

Wang Xing, sáng lập và CEO của Meituan Dianping. Ảnh: Forbes

Wang Xing, sáng lập và CEO của Meituan Dianping. Ảnh: Forbes

Dịch vụ gọi xe qua ứng dụng di động là mục tiêu tiếp theo của công ty này. Vào tháng 4 vừa qua, Meituan đã mua lại Mobike với giá 2,7 tỷ USD và tung ra dịch vụ gọi xe của riêng mình tại 7 thành phố lớn của Trung Quốc. Công ty này đã thu hút người dùng và các tài xế lái xe bằng các gói khuyến mại đầy hấp dẫn. Đối với Meituan Dianping, đây là bước đi dễ hiểu, bởi nó mang đến cho người dùng lựa chọn để sắp xếp phương tiện vận chuyển cho các dịch vụ họ đặt trên ứng dụng Meituan. Công ty này cũng có ứng dụng thanh toán riêng, vì vậy người dùng có thể thanh toán hóa đơn ngay trên ứng dụng, từ tiền trong ví điện tử.

Lĩnh vực chia sẻ xe là một bước đi nhiều thử thách. Công ty này cạnh tranh với Didi Chungxing bằng cách đưa ra hàng loạt các chương trình giảm giá. CEO của Meituan cho biết sẵn sàng dành một tỷ đô để chiếm lĩnh thị phần trong thị trường chia sẻ xe. Nhưng cũng vì thế, việc kinh doanh của Meituan chưa thể mang về lợi nhuận. Một chuyên gia kinh tế nhận định: "Đây không phải là một trận chiến dễ dàng với Meituan bởi công ty này chỉ có tiền để chiến đấu với DiDi chứ không có kinh nghiệm về quản lý".

Bằng việc xây dựng một hệ sinh thái trong lĩnh vực dịch vụ trực tuyến, Meituan đang tiến sâu hơn vào lãnh thổ của WeChat, ứng dụng sở hữu bởi Tencent hiện đã có hơn một tỷ người dùng. JP Gan, giám đốc của quỹ đầu tư mạo hiểm Qiming nhận định: "Để có thể dẫn đầu cuộc đua, Meituan đơn giản là cần thu hút thêm nhiều người dùng mới bằng các chương trình ưu đãi, từ đó công ty này có thể mở rộng sức ảnh hưởng và thu về lợi nhuận sau này".

Vi Vũ (Theo Forbes)