Hủy
Xu hướng Thứ sáu, 29/11/2019, 15:07 (GMT+7)

Thêm quỹ đầu tư 25 triệu USD cho startup Việt

FEBE Ventures đầu tư vào các startup ở Đông Nam Á muốn vào thị trường Việt Nam và các startup Việt muốn mở rộng ra Đông Nam Á.

Quỹ đầu tư mạo hiểm mới ra đời, với số vốn 25 triệu USD, sẽ đầu tư vào tất cả ngành nghề và loại hình doanh nghiệp (B2B, B2C, giáo dục, y tế, vận tải, tài chính, tiêu dùng), đặc biệt là các startup có tiềm năng tăng trưởng lớn và có thể sớm chiếm lĩnh thị trường.

FEBE tập trung vào các giai đoạn ý tưởng, xây dựng sản phẩm, hoặc giai đoạn hạt giống. Mặc dù vậy, quỹ cũng có thể tham gia vào các vòng gọi vốn sau như pre-series A hoặc series A.

"Chúng tôi tin rằng Việt Nam là một nơi tuyệt vời để đầu tư vào những nhà sáng lập ở giai đoạn đầu và giúp họ xây dựng những công ty thành công trong khu vực," ông Eric Merlin, đồng sáng lập của FEBE Ventures cho biết.

Ba nhà đồng sáng lập theo thứ tự từ phải sang: Jean-Marc Merlin, Olivier Raussin và Eric. Ảnh: Instagram FEBE

Ba nhà đồng sáng lập theo thứ tự từ phải sang: Jean-Marc Merlin, Olivier Raussin và Eric. Ảnh: Instagram FEBE

FEBE được sáng lập bởi ba doanh nhân với 28 năm kinh nghiệm tạo dựng các công ty ở Việt Nam và Đông Nam Á, cũng như đầu tư vào các startup ở châu Á, châu Âu và Mỹ Latin. Trước khi sáng lập ra FEBE, nhóm năm người của quỹ đã đầu tư vào hơn 31 công ty. Đó là nguồn gốc của tên FEBE, viết tắt của "For Entrepreneurs, By Entrepreneurs"(Dành cho nhà sáng lập, Bởi nhà sáng lập).

Trong đó, hai nhà sáng lập Eric và Jean-Marc Merlin của quỹ cùng chính là hai nhà sáng lập AppleTree Group, một công ty được thành lập tại Việt Nam từ năm 1993 chỉ với một văn phòng và ba nhân viên. Công ty nay đã trở thành tập đoàn đa ngành, hoạt động tại hơn 21 nước với hơn 4.500 nhân viên tại 20 công ty thành viên như Annam Fine Food, EXO Travel, Archetype, The Warehouse. 

Nhà sáng lập thứ ba, cũng là Giám đốc điều hành của FEBE Ventures là Olivier Raussin. Trước khi sáng lập ra FEBE, ông Olivier là giám đốc đầu tư của Project A Ventures, một quỹ đầu tư mạo hiểm với hơn 480 triệu USD.

Trong hơn bảy năm làm việc tại Project A cũng như thời gian tự khởi nghiệp, ông Olivier đã tham gia sáng lập 13 công ty. Trước đây, ông Olivier cũng đã từng giữ các vị trí điều hành cấp cao tại Google, Youtube, Microsoft và Yahoo.

"Các đối tác sáng lập của FEBE đã tự đầu tư 10% vào quỹ, một con số cao hơn nhiều so với mức thông lệ, để thể hiện sự cam kết tuyệt đối của chúng tôi với quỹ. Chúng tôi đã gây quỹ từ những doanh nhân kỳ cựu, các quỹ đầu tư gia đình ở châu Á, Mỹ và châu Âu, cũng như các lãnh đạo cấp cao từ các công ty lớn như LinkedIn, Goldman Sachs, Jardine Matheson. Quỹ FEBE vừa được cấp phép bởi Ngân hàng trung ương Singapore.", ông Jean-Marc Merlin cho biết.

Mới đây, FEBE Ventures đã rót vốn vào startup Zenyum trong vòng gọi vốn series A cùng với Sequoia Capital và các quỹ đầu tư khác trong khu vực.

Viễn Thông