Hủy
Xu hướng Thứ năm, 20/2/2020, 00:00 (GMT+7)

Yếu tố quyết định sự thành công của startup công nghệ

Lãnh đạo quỹ đầu tư GSD Venture Studio khuyên doanh nghiệp nắm vững các chiến lược về tiếp thị và bán hàng, tạo ảnh hưởng, đầu tư, logistics và sản phẩm.

Qua quá trình làm việc với hàng trăm startup công nghệ trên khắp thế giới, Derek Distenfield - đồng sáng lập quỹ đầu tư GSD Venture Studio, phát hiện có những chỉ số thành công chung cho các doanh nghiệp trong ngành. Bên cạnh một đội ngũ mạnh, ông cho rằng, các doanh nghiệp khởi nghiệp cần làm tốt năm chiến lược dưới đây để vươn lên thành công ty toàn cầu, thiết lập và chi phối một phân khúc thị trường riêng.

Tiếp thị và bán hàng

Đầu tiên, các startup phải hoàn thiện cho mình chiến lược bán hàng và tiếp thị. Một thời gian dài, những công ty công nghệ thường xem nhẹ mảng kinh doanh hơn mảng phát triển sản phẩm. Trước kết quả kém tích cực từ những hoạt động chào bán công khai gần đây, Derek Distenfield nhận thấy các nhà đầu tư có xu hướng ưu tiên các công ty có lợi nhuận, đi kèm với nó là một chiến lược marketing và kinh doanh bài bản.

Theo nhà đầu tư này, các công ty khởi nghiệp cần liên tục giám sát dòng tiền, sau mỗi quyết định đưa ra. Bộ phận bán hàng nên được tham dự tất cả cuộc họp quan trọng. Dĩ nhiên, trước đó các startup phải quyết định lợi nhuận sẽ đến từ đâu. Quy trình bán hàng chặt chẽ còn giúp thu thập phản hồi của khách hàng một cách hiệu quả, để quay lại hỗ trợ cho marketing, bên cạnh các yếu tố khác như logo, câu chuyện thương hiệu hay các chứng nhận chất lượng...

Tạo ảnh hưởng

Một chiến lược tạo ảnh hưởng tốt không chỉ là các bài viết cập nhật thường xuyên trên mạng xã hội. Startup muốn thành công cần tìm cách để đưa thương hiệu của mình lên vị trí hàng đầu trong các cuộc tranh luận về kiến thức của ngành đó.

Ban lãnh đạo và các nhà cố vấn khởi nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp vượt qua những e ngại của khách hàng và nhà đầu tư trong giai đoạn đầu thành lập, đặc biệt với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực B2B. Ngoài ra, các doanh nghiệp non trẻ có thể sử dụng bằng cấp của người sáng lập (nhất là với ngành công nghệ kỹ thuật cao), các đánh giá từ báo chí cũng như những blogger có tầm ảnh hưởng để xây dựng uy tín cho thương hiệu.

Đầu tư

Trong bất cứ vòng kêu gọi vốn nào, các startup cũng phải làm rõ họ sẽ sử dụng số tiền huy động được như thế nào. Điều quan trọng nhất là họ phải xác định nguồn vốn đóng vai trò gì trong việc thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, cũng như đảm bảo có thể huy động số tiền lớn hơn trong vòng gọi vốn tiếp theo.

Logistics

Chiến lược quan trọng thứ tư liên quan đến tổ chức và hậu cần, bắt đầu từ việc chọn đúng cơ cấu pháp lý và nơi đặt trụ sở. Công ty đầu tư của Derek Distenfield hiện đóng tại thung lũng Silicon. Nhưng mức phí cao trong sinh hoạt và thu hút nhân tài của khu vực vịnh San Francisco đã khiến doanh nghiệp phải lên kế hoạch tìm kiếm địa điểm mới tại một thành phố khác, chẳng hạn Chicago.

Các startup có thể "đóng quân" ở bất cứ đâu miễn thu hút và duy trì được nguồn vốn và các tài năng. Cả hai "tài nguyên" này ngày càng phân tán, nên người sáng lập phải cho nhà đầu tư thấy rõ họ sẽ thu hút nhân tài cũng như tiếp tục kêu gọi vốn khi cần như thế nào.

Sản phẩm

Chiến lược cuối cùng là hiển nhiên nhất - chiến lược về sản phẩm. Các công ty khởi nghiệp cần có ít nhất một sản phẩm tốt, được phát triển và mang dấu ấn riêng của nhóm. Các nhà đầu tư sẽ không mạo hiểm đầu tư vào doanh nghiệp không có thị trường tiềm năng đủ lớn cũng như sự khác biệt rõ ràng với các đối thủ cạnh tranh.

"Câu thần chú 'khởi đầu nhỏ, nhưng nghĩ lớn' rất quan trọng nhưng dường như luôn bị quên lãng. Bạn có thể bắt đầu với một sản phẩm ít tiềm năng miễn là có kế hoạch rõ ràng để mở rộng nó", Derek Distenfield chia sẻ.

Thách thức lớn với các nhà khởi nghiệp trẻ, theo nhà đầu tư quốc tế này, là năm chiến lược này phải được thực hiện cùng lúc. Người lãnh đạo cần chủ động và kỷ luật trong sử dụng thời gian, để có thể đồng thời thúc đẩy cả năm chiến lược này.

"Với kinh nghiệm của một người sáng lập, cố vấn và hướng dẫn các startup, tôi nhận thấy rằng chỉ những công ty có thể quản lý và phát triển cùng lúc năm chiến lược này mới đạt thành công cuối cùng. Nếu thiếu một trong số chúng, các nhóm chỉ có thể đưa ra lời hứa suông nhưng không có động lực phát triển và cuối cùng kết thúc trong thất bại", ông nói.

Derek Distenfield bình luận thêm rằng, không có cá nhân hay nhà sáng lập nào là chuyên gia trong cả năm mảng này. Chỉ những startup tập trung và ưu tiên xây dựng một nhóm mạnh và đa dạng tài năng trong mỗi lĩnh vực mới trở thành những Apples hay Google của thế giới.

Ánh Thúy