Hủy
Ý tưởng mới Thứ tư, 13/12/2017, 17:15 (GMT+7)

AI giúp giảm tai nạn tại các công trường xây dựng

Trí tuệ nhân tạo được sử dụng để mô phỏng, phân tích vị trí an toàn trong công trình thực địa. 

Công ty cung cấp thiết bị xây dựng lớn của Nhật Bản, Komatsu sẽ hợp tác cùng Nvidia - nhà sản xuất chip nhằm sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo nên môi trường làm việc an toàn hơn tại các công trình xây dựng, khai khoáng.

Jensen Huang - Tổng giám đốc điều hành Nvidia cho biết, công ty sẽ sử dụng các bộ xử lý đồ hoạ GPU để mô phỏng, phân tích vị trí an toàn trong công trình thực địa, từ đó đưa ra cảnh báo cho người lao động khi có nguy hiểm hoặc máy làm việc quá tải. Nền tảng Jetson AI hãng sử dụng là thiết bị kích cỡ bằng chiếc thẻ, được thiết kế để dùng trong các sản phẩm ứng dụng AI như xe robot, máy bay không người lái…

Theo ông Yuichi Iwamoto - CEO kiêm Giám đốc công nghệ cao của Komatsu, Nvidia có kinh nghiệm trong công nghệ xử lý hình ảnh, ảo hóa và AI. "Đây là điều chúng tôi có thể tận dụng", ông nói.

Ứng dụng của Ai nhằm tăng tính an toàn trong công trường xây dựng.

Ứng dụng của Ai nhằm tăng tính an toàn trong công trường xây dựng. Ảnh: VentureBeat.

"AI đang lan rộng khắp các ngành công nghiệp. Công nghệ này sẽ phát triển mạnh vào lĩnh vực vận hành tự động thông minh. Các loại máy của tương lai có thể đưa ra cảnh báo, giúp công việc khai thác, xây dựng hiệu quả và an toàn hơn", CEO Nvidia nhận định. Đến nay, Nvidia đã hợp tác với nhiều công ty thuộc nhiều ngành như dược phẩm, tự động hóa, sản xuất ôtô, môi giới bất động sản....

Công trường là một trong những nơi làm việc nguy hiểm bởi rủi ro từ các trang thiết bị máy móc nặng. Theo VentureBeat, hơn 300 người chết và 1.500 người bị thương khi làm việc tại công trường tính riêng tại Nhật Bản vào năm ngoái.

Bên cạnh đó, ngành công nghiệp xây dựng của Nhật Bản phải đối mặt với tình trang thiếu hụt lao động do tình trạng dân số già. Số liệu của Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Nhật Bản cho biết, trong số 3,4 triệu công nhân lành nghề trong nước (tính đến năm 2014), khoảng 1,1 triệu hoặc một phần ba trong số đó sẽ ra khỏi ngành trong thập kỷ tới.

Để giúp giải quyết tình trạng này, bắt đầu từ năm 2015, Komatsu từng phát triển sáng kiến "xây dựng thông minh" nhằm đưa ra chỉ dẫn, phân tích an toàn truyền từ nhân viên trụ sở đến công nhân thực địa. Sáng kiến này sau đó được giới thiệu tại hơn 4.000 địa điểm trên toàn quốc và mở rộng trong nước, quốc tế.

Huyền Trang (Theo VentureBeat)