Hủy
Ý tưởng mới Chủ nhật, 6/11/2016, 07:57 (GMT+7)

Câu lạc bộ 200 triệu đồng ở miền Tây

Phần lớn các thành viên trong câu lạc bộ có doanh thu 200 triệu đồng mỗi ha, thậm chí đạt thu nhập trên nửa tỷ đồng.

Thành lập vào tháng 8/2012, "CLB 200 triệu" ở phường Tân Thành (Cà Mau) là nơi tập hợp những nông dân có mô hình cho thu nhập từ 200 triệu đồng mỗi ha một năm trở lên. CLB có 12 thành viên, diện tích canh tác hơn 20 ha, chủ yếu là nuôi cá chình, cá bống tượng, trồng cây ăn trái và rau màu. Hai phần ba số hộ trong CLB có thu nhập từ 500 triệu đồng mỗi ha một năm trở lên.

cau-lac-bo-200-trieu-dong-o-mien-tay

Thành viên CLB 200 triệu đồng ở Cà Mau. Ảnh: Dân Việt.

Vừa tất bật cải tạo ao cá, anh Nguyễn Quốc Cuol - thành viên CLB vừa khoe thu hoạch một ao cá chình, bán được gần 120 triệu đồng, trừ chi phí vẫn lãi hơn một nửa. “Tôi có 1 ha đất, nuôi 14 ao cá chình. Tuy là thành viên trẻ tuổi nhưng nhờ được các chú có kinh nghiệm trong CLB nhiệt tình hướng dẫn nên tôi đã nắm vững kỹ thuật nuôi cá. Nhờ nuôi cá mà cuộc sống gia đình tôi dần khấm khá, ổn định hơn trước rất nhiều”.

Đa số thành viên là những nông dân tâm huyết và gắn bó với đất đai nên đều áp dụng mô hình nuôi trồng tổng hợp. Ngoài nuôi cá chình, cá bống tượng, họ còn tận dụng đất xung quanh bờ ao để trồng cây ăn trái, rau màu nhằm tăng thu nhập trong thời gian chờ thu hoạch cá. Loại rau màu được nông dân trồng nhiều nhất là rau má, rau đắng bởi dễ trồng, nhanh thu hoạch và thu hoạch được thời gian dài. Các loại rau này cũng ít sâu bệnh, không cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không gây ảnh hưởng đến cá nuôi - nguồn thu chính của nông dân.

Ông Nguyễn Hữu Ánh – Chủ nhiệm "CLB 200 triệu" cho biết, ban đầu các hộ chỉ nuôi cá, CLB đã vận động, khuyến khích thành viên tận dụng bờ ao trồng thêm cây trái, hoa màu để tăng thu nhập. Từ một, hai hộ thực hiện có hiệu quả, các hộ khác cũng bắt đầu làm theo. Nhờ đó, nguồn thu nhập của các thành viên CLB rất ổn định. Như gia đình ông Ánh, chỉ riêng vườn cây mỗi năm cũng thu về trên 80 triệu đồng.

“Từ khi thành lập, CLB đã có những cách làm hiệu quả khi thống nhất kỹ thuật lấy nước, chọn mua cá giống và chăm sóc ao đầm. Gia đình tôi hiện có 5ha đất, trong đó có 42 ao nuôi cá chình, cá bống tượng, trên bờ ao thì trồng mãng cầu xiêm, dừa và đu đủ, tổng thu nhập đạt gần 1,3 tỷ đồng một năm, sau khi trừ chi phí lợi nhuận trên 800 triệu đồng", ông Ánh bộc bạch.

Cũng theo ông Ánh, thông qua mô hình liên kết nhau trong sản xuất, CLB khai thác tốt tiềm năng sản phẩm chủ lực của địa phương là con cá chình, cá bống tượng. Nhờ vậy, diện tích sản xuất được mở rộng, đặc biệt nông dân đã biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Từ đó xuất hiện ngày càng nhiều nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Các năm gần đây, tất cả thành viên đều là hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Theo ông Phan Minh Thúy – Chủ tịch Hội nông dân phường Tân Thành, nhiều năm trước, do bà con sản xuất manh mún, ít áp dụng tiến bộ kỹ thuật nên năng suất cây trồng, vật nuôi bấp bênh, lợi nhuận còn thấp. Nay hầu hết là những người có thâm niên nuôi cá trên 10 năm nên đã hỗ trợ rất tích cực cho những thành viên mới đến với nghề và các hộ xung quanh. Năm 2015, CLB đã trích 40 triệu đồng hỗ trợ 4 gia đình để phát triển sản xuất.

Theo Dân Việt