Hủy
Ý tưởng mới Chủ nhật, 15/3/2015, 09:17 (GMT+7)

Cơ hội kinh doanh từ bóng bay trang trí

Nhu cầu thị trường chưa cao, song ông chủ của những sân khấu trang trí hoàn toàn bằng bóng bay cho rằng đây là "làn gió mới" cho dịch vụ tổ chức sự kiện tại Việt Nam.

bong-bay-6-copy-3271-1426307153.jpg

Tại Hà Nội, khách hàng sử dụng bóng bay nghệ thuật trang trí không gian sự kiện chủ yếu là các bạn trẻ.

Sinh năm 1980, từng làm tại công ty du lịch nhưng vì yêu thích công việc thiện nguyện, năm 2014, anh Thiện Đắc Sơn (Tây Hồ, Hà Nội) quyết định nghỉ việc, cùng với một số người bạn lập nhóm thanh niên Phật tử trẻ để tham gia các hoạt động xã hội.

Tại một sự kiện của người bạn, anh bị thu hút bởi không gian bàn tiệc sử dụng hoàn toàn bóng bay trang trí. Đúng lúc đang muốn tìm một công việc để giúp các bạn trong nhóm có thu nhập trang trải cuộc sống, anh quyết định mở dịch vụ này. "Quan trọng hơn là khi đó thị trường trang trí bóng bay ở Việt Nam chưa phát triển", anh kể lại.

Khi bắt tay vào làm anh nhận thấy, việc sử dụng bóng bay trang trí là dịch vụ hiện đại, tiết kiệm chi phí, thi công đơn giản nhưng tạo ra hiệu ứng khá thân thiện cho bất kể một không gian sự kiện nào. Dù vậy, nhưng để tìm kiếm nguyên liệu bóng đặc thù có độ dai, bền là rất khó tại Việt Nam. Chưa kể đến các kỹ thuật tạo hình khó.

"Hầu hết các kỹ năng hiện có của cộng sự đều học từ internet. Tùy gu thẩm mỹ, tính sáng tạo của mỗi cá nhân họ có thể tự thiết kế tạo hình mới. Ít nhiều điều này ảnh hưởng đến việc thời gian chuẩn bị và hoàn thành một tác phẩm giai đoạn mới kinh doanh", anh Sơn chia sẻ. Doanh nhân trẻ kể, thậm chí khi đó, tìm mãi mới mua được bóng nhưng không biết xuất xứ và chất lượng. Tù mù làm dẫn đến chi phí sản xuất khá cao.

Từ sự nhiệt tình, nghiêm túc trong công việc, việc quảng bá trên kênh online hỗ trợ đắc lực, vì vậy, dù cơ sở mới chỉ bắt đầu hoạt động chính thức từ giữa tháng 9/2014 với 9 nhân viên, nhưng các sản phẩm của anh đã góp mặt trên dưới 50 sự kiện lớn nhỏ chủ yếu lễ hội, cưới hỏi, sinh nhật, party, hội nghị. Anh cho biết, chi phí cho một tác phẩm tùy thuộc độ khó dễ, số lượng bóng sử dụng, thời gian làm... nhưng mức dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng.

Từng cho rằng đây là hình thức trang trí trẻ con không phù hợp với không khí trang trọng dịp kỷ niệm 8/3, nhưng vừa qua sau khi quyết định thử dùng "phông bóng", chị Hoa - Trưởng phòng hành chính tại một công ty trên phố Liễu Giai đã bị cuốn hút. " Nói thật bóng bay đã làm không khí của buổi tiệc trở nên sống động hơn từ màu sắc cho đến hình khối. Chi phí cũng tương đương việc in một pano thông thường, nhưng chính khả năng tạo hình và có thể thay đổi thiết kế một cách linh hoạt theo yêu cầu của khách hàng...là ưu điểm nổi trội của dịch vụ này", chị nói.

bong-bay-5-copy-8387-1426307153.jpg

Thời gian tới, anh Sơn sẽ mở các lớp đào tạo kỹ thuật làm bóng nghệ thuật để dịch vụ này phát triển hơn.

Thường xuyên sử dụng dịch vụ bóng bay cho các sự kiện, Hiền - nhân viên tại một công ty truyền thông chia sẻ, trong khi lĩnh vực trang trí event bắt đầu nhàm chán với những backdrop, banner khô khan. Bóng bay nghệ thuật gây ấn tượng mạnh và dễ dàng lôi cuốn mọi người chụp ảnh và lan truyền trên mạng xã hội Facebook. Theo cô, đây cũng một cách đơn giản giúp đối tác quảng bá rộng rãi thương hiệu.

Dù vậy, theo đánh giá của anh Sơn hiện nhu cầu trang trí bóng bay ở Hà Nội là chưa cao và có nhiều hạn chế. Không ít người quan niệm hình thức trang trí này là rẻ tiền và trẻ con. Do vậy, khách hàng phổ biến của đơn vị hầu hết là những người trẻ tuổi. 

Trên thị trường Hà Nội bắt đầu có các công ty cung cấp dịch vụ với quy mô lớn và chuyên nghiệp, vì thế theo anh Sơn đã sự cạnh tranh trong nghề. Xác định nghệ thuật và sự độc đáo là phong cách riêng của mình, ngoài đáp ứng đúng yêu cầu, tư vấn cho ý tưởng khách hàng, cùng các cộng sự, thời gian qua cơ sở của anh tự thiết kế ra nhiều mẫu hàng mới, phù hợp với các dịp lễ Tết. "Dịp Tết vừa rồi với cây đào bóng cũng thu hút khá nhiều người đặt mua, nhất tại các địa chỉ trường mầm non, khu vui chơi.", anh cho hay.

Thời gian tới kế hoạch của anh là làm đầu mối cung cấp nguyên liệu bóng trang trí trên thị trường. Cùng đó, anh tính đến việc mở các lớp dạy kỹ thuật, chuyển giao công nghệ cho bất kể ai nhu cầu. "Khi có nhiều người cùng tham gia dịch vụ thì mới tạo sự lớn mạnh cho nghề này được", anh nói.

Trịnh Nguyên