Hủy
Ý tưởng mới Thứ bảy, 19/6/2021, 09:45 (GMT+7)

Grab hoãn sáp nhập đến cuối năm nay

Thương vụ sáp nhập giữa Grab và công ty thâu tóm, sáp nhập chuyên dụng (SPAC) sẽ hoàn thành cuối năm nay. Tiến trình chậm trễ do khâu kiểm toán các số liệu tài chính, Anthony Tan, CEO Grab nói với Bloomberg.

Tuần trước, Grab thông báo lùi thời gian kỳ vọng hoàn thành sáp nhập với Altimeter Growth sang quý 4 năm nay, để thực hiện kiểm toán lại tình hình tài chính trong 3 năm gần nhất. Như vậy, kế hoạch sáp nhập vào tháng 7 không thể diễn ra. Grab và Altimeter Group được dự đoán là thương vụ sáp nhập lớn nhất của một startup và một SPAC trên phạm vi toàn cầu, lúc này.

"Chúng tôi chọn cách chủ động nên phải đặt ra một tiêu chuẩn về minh bạch báo cáo tài chính. Điều này có thể mất nhiều thời gian hơn Grab và mọi người tưởng tượng", Tan nói với Blommberg.

Anthony Tan, CEO Grab. Ảnh: Grab.

Anthony Tan, CEO Grab. Ảnh: Grab.

Tuy nhiên, người đứng đầu Grab lại từ chối chia sẻ khả năng công bố lại báo cáo tài chính sau khi Grab thực hiện kiểm toán. Ông không phủ nhận khả năng Grab thực hiện niêm yết thứ cấp trên thị trường Singapore song hiện tại, công ty sẽ dồn hết sự tập trung để niêm yết trên sàn Nasdaq cùng Altimeter với định giá kỳ vọng lên tới 40 tỷ USD.

Grab đã tính đến việc niêm yết theo cách truyền thống. Tuy nhiên, Tan lựa chọn cách sáp nhập với SPAC sau khi nhìn thấy tính cam kết rất cao từ đối tác SPAC của mình. Altimeter theo đó đang cam kết giai đoạn lock-up (khung thời gian mà nhà đầu tư không được phép bán ra cổ phiếu hay hoàn lại một khoản đầu tư cụ thể) lên tới 3 năm.

Giới đầu tư gần đây tỏ ra hoài nghi với định giá của Grab. Matthew Kanterman, một nhà phân tích đang làm việc tại Bloomberg Intelligence cho rằng, tỷ lệ giá trị doanh nghiệp/doanh thu của Grab đang cao gấp đôi so với các công ty gọi xe khác như Uber hay Lyft. Điều này cho phép rất ít dư địa cho các nước đi sai lầm.

Khi được hỏi về việc liệu rằng 40 tỷ USD có phải mức định giá quá cao, ông Tan từ chối đưa ra câu trả lời trực tiếp. "Chúng tôi hào hứng về thị trường Đông Nam Á, một thị trường lớn cho các dịch vụ số. Chúng tôi cũng tự hào khi Grab đại diện cho khu vực bước ra sân chơi toàn cầu", Tan nói.

Ở góc độ rộng hơn, làn sóng niêm yết thông qua SPAC, khiến các cơ quan thẩm quyền Mỹ mà cụ thể là Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) để mắt tới. Họ siết chặt các quy định và bỗng dưng khiến việc IPO qua SPAC trở nên không còn đơn giản như trước. Nhiều SPAC cũng đối mặt với các vụ kiện pháp lý từ cổ đông, giá cổ phiếu giảm mạnh hoặc trì hoãn kế hoạch niêm yết.

Thành Dương (theo Bloomberg)