Hủy
Ý tưởng mới Thứ năm, 6/7/2017, 07:43 (GMT+7)

Mua vé qua ứng dụng trên điện thoại thông minh

Lisnr - startup ở Mỹ sử dụng công nghệ truyền dữ liệu bằng sóng siêu âm để chuyển thông tin vé đến điện thoại thông minh của người dùng.

Đại diện công ty tuyên bố, công nghệ này giúp tiết kiệm hàng trăm triệu tấm vé giấy được bán mỗi năm.

Mặc dù dự án mới triển khai tại số ít sự kiện, nhưng đại diện Lisnr khẳng định, trong 4 năm tiếp theo, công nghệ của hãng sẽ được sử dụng tại nhiều nơi trên thế giới. 

Thông tin vé được truyền qua dải siêu âm. Ảnh VentureBeat.

Thông tin vé được truyền qua dải siêu âm. Ảnh VentureBeat.

Thay vì xếp hàng tại nơi bán vé, với công nghệ này, khách hàng chỉ cần điện thoại thông minh cài ứng dụng Lisnr và chiếc máy tính kết nối Internet. Sau khi đăng nhập và thanh toán trên máy tính, dải âm thanh có tần số từ 18,75 kHz đến 19,2 kHZ mang thông tin người mua được ban tổ chức bắn vào tài khoản trên website của khách.

Khách hàng dùng điện thoại thông minh cài ứng dụng của startup đăng nhập lại lần nữa. Lúc này, dải siêu âm sẽ được lưu vào điện thoại của người dùng. Ngoài ra, người mua có thể tới bàn hỗ trợ của ban tổ chức để nhận siêu âm được phát qua thiết bị âm thanh như máy tính, điện thoại di động, đài phát thanh...

Ban tổ chức nhận thanh toán theo hình thức chuyển khoản (nếu khách mua vé trực tuyến) hoặc tiền mặt (tại bàn hỗ trợ của ban tổ chức).

Ứng dụng Lisnr có thể được cài đặt trên kho ứng dụng của Google và Apple.

Tại nơi soát vé, người dùng sử dụng Lisnr chuyển dải siêu âm được ghi tới máy quét của hãng. Chiếc máy này thu siêu âm vừa phát, phân tích và nhận dạng dữ liệu trong dải âm truyền tới.

Bên cạnh lợi thế về chi phí và tính tiện ích, Lisnr thuyết phục các nhà tổ chức sự kiện sử dụng sản phẩm phân phối vé qua sóng siêu âm của hãng bằng tính năng giám sát hoạt động của khán giả.

Theo đó, cảm biến được lắp đặt xung quanh khán đài tương tác cùng dải siêu âm trong điện thoại di động của khán giả, giúp ban tổ chức nắm hoạt động trong khu vực và kịp thời can thiệp nếu có sự cố.

Lisnr thành lập năm 2012 tại bang Ohio (Mỹ). Năm 2015, startup nhận 10 triệu USD đầu tư từ Intel – tập đoàn sản xuất chip vi xử lý lớn trên thế giới.

Tương lai, công nghệ này có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Ảnh: Imdm.

Tương lai, công nghệ này có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Ảnh: Imdm.

Đại diện công ty cho biết, tương lai, công nghệ của Lisnr sẽ mở rộng sang lĩnh vực tiêu dùng. Theo đó, người dùng sử dụng điện thoại thông minh để nhận thông tin các chương trình khuyến mãi trong cửa hàng bất kỳ khi ngang qua. Công nghệ này có khả năng giúp các cửa hàng tăng trưởng doanh thu đồng thời cắt giảm chi phí quảng cáo.

Bên cạnh đó, Lisnr đẩy mạnh hợp tác với các hãng khác để phát triển công nghệ truyền thông tin qua siêu âm. 

Gần đây, startup hợp tác với Ticketmaster - nhà phân phối vé lớn nhất Mỹ nhằm triển khai kế hoạch thay bán vé giấy trên hệ thống Ticketmaster bằng việc bắn âm thanh tần số cao tới điện thoại của khách hàng.

Jaguar Land Rover bắt tay với Lisnr ra đời ứng dụng biến điện thoại thông minh thành chìa khóa vạn năng có thể mở khóa nhà, ô tô… bằng những dải siêu âm mang thông tin riêng. Đại diện hai bên khẳng định, khách hàng có thể yên tâm về tính an toàn của ứng dụng này.

Lạc Thảo (Tổng hợp)