Hủy
Ý tưởng mới Thứ sáu, 3/4/2020, 09:20 (GMT+7)

Những giải pháp kinh doanh của startup mùa Covid-19

Nhiều startup mở thêm dịch vụ mới, đẩy mạnh các chương trình giảm giá... để tận dụng nhu cầu thị trường.

Ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới

Mùa Covid-19, nhiều startup bổ sung thêm các chương trình, dịch vụ mới giải quyết nhu cầu thị trường. Đơn cử, nền tảng chuyên cung cấp dịch vụ giúp việc theo giờ JupViec bổ sung thêm dịch vụ khử khuẩn bằng cloramin B, clorin và nano bạc.

Tính riêng các dịch vụ khử khuẩn, đại diện doanh nghiệp này cho biết mỗi tuần thu hút 10.000 đơn hàng từ các hộ gia đình, doanh nghiệp. "Nhu cầu khử khuẩn nhà cửa của khách hàng tăng lên ít nhất 40% so với trước đó", đại diện JupViec nói. 

Nhân viên JupViec tiến hành khử khuẩn tại một nhà hàng. Ảnh: JupViec.vn

Nhân viên JupViec tiến hành khử khuẩn tại một nhà hàng. Ảnh: JupViec.vn

Để đảm bảo sức khỏe người lao động, hạn chế dịch bệnh lây lan, đại diện doanh nghiệp cho biết thực hiện đào tạo và kiểm tra kỹ lưỡng, trang bị cho họ các trang thiết bị bảo hộ.

"Chúng tôi tiến hành đo thân nhiệt nhân viên giúp việc trước khi ký hợp đồng, đảm bảo nhân viên sức khỏe tốt trước khi đến làm việc tại nhà khách hàng. Toàn bộ nhân viên được phát khẩu trang miễn phí và đeo khẩu trang trong ca làm việc", đại diện JupViec cho biết. 

Trong thời điểm bùng phát Covid-19, để tránh các tin tức giả mạo gây hoang mang cho cộng đồng, nhiều startup đã phát triển các ứng dụng cung cấp các nguồn thông tin chính thống. Trong đó, Chatbot Việt Nam phát triển chatbot Mạng lưới Y tế Trực tuyến. Chatbot này cung cấp thông tin về tình hình Covid-19 theo bốn nhóm nội dung chính gồm: số liệu tại Việt Nam, tình hình dịch bệnh trên thế giới, lời khuyên phòng bệnh của WHO và cập nhật tin tức từ báo chí chính thống về dịch. 

Startup Kompa cũng tạo ra website giúp theo dõi diễn biến của đại dịch này. Dữ liệu trên website cập nhật liên tục theo các nguồn tin chính thống của Tổ chức Y tế thế giới, Bộ Y tế Việt Nam, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ...

Đẩy mạnh chương trình khuyến mãi

Trong khi nhu cầu học trực tuyến tăng cao, nhiều startup công nghệ giáo dục đẩy mạnh hàng loạt chương trình giảm giá. ELSA Speak - nền tảng dạy tiếng anh trực tuyến của CEO Văn Đinh Hồng Vũ tặng 3 tháng học tiếng Anh miễn phí cho người Việt. Thời hạn đăng ký chương trình đến hết 3/4. Trước đó, startup này cũng tài trợ toàn phần học phí gói học Elsa Pro cho các học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trên toàn quốc.

Tháng 3 này, startup Kiến Guru ra mắt chương trình "Học kỳ trực tuyến" mang tới nội dung học tập miễn phí cho học sinh toàn quốc. Ứng dụng thu thập bài giảng các môn học của học sinh từ lớp 1 - 12, phát sóng theo lịch livestream cố định, được đội ngũ của Kiến Guru xây dựng theo chương trình giáo dục hiện hành của Bộ Giáo dục Đào tạo. Mục tiêu của chương trình là hỗ trợ học sinh tự củng cố phần kiến thức đã học và bổ trợ phần kiến thức mới song song chương trình dạy học trực tuyến trên Internet và truyền hình. 

Đối với trẻ trong độ tuổi mầm non, startup phát triển nền tảng giáo dục sớm KidsUp cũng miễn phí học thử cho 100 khách hàng đăng ký sớm nhất trong ngày, giảm giá 41% và tặng thêm 3 tháng... "Với ứng dụng này, trẻ có thể học Toán, Tiếng Anh, Mĩ thuật, Âm nhạc mà không cần kết nối wifi. Chúng tôi tối ưu thiết kế để trẻ em có thể tự học dễ dàng hoặc nhờ ông bà hỗ trợ. Ngoài ra bố mẹ cũng không lo trẻ nghiện điện thoại vì có chế độ tự ngắt sau khi học", đại diện KidsUp cho biết. 

Nền tảng quản trị doanh nghiệp của 1Office.

Nền tảng quản trị doanh nghiệp của 1Office.

Bên cạnh đó, để hạn chế tối đa lây nhiễm Covid-19 do tụ tập đông người, startup chuyên phát triển nền tảng quản trị doanh nghiệp 1Office tặng miễn phí gói làm việc từ xa cho 1.000 doanh nghiệp quy mô dưới 10 nhân sự. Chương trình kéo dài tới khi công bố hết dịch hoặc tối đa ba tháng. Các doanh nghiệp trên 10 nhân sự, 1Office hỗ trợ miễn phí sử dụng trong thời gian dịch và tối đa 6 tháng.

Hoài Phong