Hủy
Ý tưởng mới Thứ bảy, 20/10/2018, 00:00 (GMT+7)

Startup kết nối cơ hội việc làm cho hàng triệu người từ những tấm CV

Với sản phẩm mũi nhọn là công cụ tạo CV online và kênh việc làm, TopCV đã kết nối hàng triệu người có nhu cầu tìm việc với các nhà tuyển dụng.

15h30, văn phòng của TopCV rộn rã hẳn trong giờ giải lao. Không khí vui tươi và tràn đầy năng lượng này thường thấy ở những startup trẻ. ''Hầu hết các thành viên ở đây có độ tuổi 9X. "Với một môi trường trẻ, mình luôn muốn mọi người được sáng tạo và hạnh phúc, làm hết mình nhưng có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống'', Trần Trung Hiếu – CEO TopCV nói về startup bốn năm tuổi của mình - nền tảng kết nối cơ hội việc làm thông qua CV tại Việt Nam.

Chỉn chu từ những điều nhỏ nhất

''Thời điểm khởi nghiệp năm 2015, ít ai nghĩ ý tưởng về một công cụ tạo CV online là khả thi. Mọi người cho rằng một chiếc CV đẹp đâu có quan trọng hay có nhiều nhu cầu đến thế'', Hiếu nhớ lại. Nhưng niềm tin về ''điều nhỏ bé'' có thể giải quyết nhu cầu việc làm, trao cơ hội nghề nghiệp cho hàng triệu người đã thôi thúc vị CEO làm tới cùng. Câu chuyện ứng tuyển của Hiếu cũng là một trong số đó.

Cuối năm 2013, Hiếu tham gia ứng tuyển chương trình thực tập sinh của Facebook. Đây là lần đầu tiên cậu sinh viên năm ba ngành kỹ sư phần mềm tự viết CV của riêng mình. Sở hữu kinh nghiệm làm việc dày dạn trước đó nhưng chủ yếu là qua giới thiệu, Hiếu không khỏi bỡ ngỡ với tấm CV đầu tiên.

''Mình lên mạng thu thập các mẫu CV tiếng Việt hoặc xin từ người quen, nhưng hầu hết đều trình bày theo format truyền thống, khó để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Các mẫu CV nước ngoài có giá 5-10 USD thì đòi hỏi kỹ năng photoshop mới chỉnh sửa được. Hồi đó, mình phải mất một ngày chỉ để hoàn thiện phần kinh nghiệm làm việc'', anh nhớ lại. 

Trần Trung Hiếu - CEO TopCV.

Trần Trung Hiếu - CEO TopCV.

Ý tưởng về một công cụ thiết kế CV trực tuyến mà ai cũng có thể dùng được bắt đầu từ đây. Trong khảo sát được Hiếu cùng đội ngũ thực hiện với 1.000 người, 97% đều muốn có một CV đẹp. ''Không dừng lại ở mặt thẩm mỹ, một chiếc CV đẹp sẽ mang lại cơ hội nghề nghiệp tốt hơn cho người tìm việc, đặc biệt là những bạn sinh viên còn thiếu nhiều kinh nghiệm, kỹ năng'', Hiếu cho hay. Ý nghĩa cộng đồng và nhu cầu từ thị trường càng củng cố niềm tin của vị CEO trẻ rằng mình đang đi đúng hướng.

Khi truy cập vào trang web Topcv.vn, người dùng chỉ mất chưa đầy 10 phút để tạo nên một bản CV chuyên nghiệp về nội dung và hình thức. Kho dữ liệu với hàng trăm mẫu CV cho người dùng lựa chọn, tùy chỉnh theo nhu cầu ứng tuyển vào các vị trí khác nhau. Mỗi mẫu CV còn có gợi ý về nội dung để ứng viên tham khảo theo ngành nghề cụ thể. Các mẫu CV thiết kế theo chuẩn xu hướng hiện đại và cập nhật với thị trường tuyển dụng, đồng thời được tinh chỉnh để phù hợp với văn hóa tuyển dụng tại Việt Nam. 

Ý tưởng lúc đó được Hiếu mô tả là ''làm những điều chưa ai làm, chưa ai tin là sẽ thành công''. Công cuộc ''tạo ra con đường'' chính vì thế mà gặp không ít khó khăn. ''Ban đầu, mỗi ngày chỉ có vài người truy cập TopCV, mà chủ yếu là người quen. Nhiều bạn bè khuyên mình bỏ dự án này đi vì không hiệu quả'', Hiếu chia sẻ. Nhưng sau đó, nhận ra điểm yếu đến từ marketing, chưa tiếp cận đúng đối tượng, anh đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm qua các kênh Google, Facebook...Hiệu quả chứng minh rõ rệt sau 6 tháng. Hiện có 10.000 hồ sơ được cập nhật hàng ngày trên trang web của TopCV, 150.000 ứng viên đưa thông tin lên trang mỗi tháng và có tới hơn 1,5 triệu người dùng đã tin tưởng sử dụng.

TopCV hướng tới môi trường văn hóa trẻ, năng động.

TopCV hướng tới môi trường văn hóa trẻ, năng động.

Xây dựng hệ sinh thái nhân sự toàn diện

Không chỉ dừng lại ở cung cấp công cụ viết CV, TopCV tiếp tục mở rộng sang lĩnh vực tuyển dụng, trở thành nền tảng kết nối cơ hội việc làm thông qua CV đầu tiên tại Việt Nam.

''TopCV sẽ bám sát lộ trình sự nghiệp toàn diện của một nhân sự. Từ nhu cầu phát triển kỹ năng, chuyên môn thông qua các khóa học, tạo CV ứng tuyển đến tìm kiếm việc làm và các cơ hội thăng tiến'', CEO TopCV chia sẻ. 

Mở rộng sang lĩnh vực tuyển dụng đầy cạnh tranh, CEO cho biết, startup có hướng tiếp cận khác biệt. Nếu các trang tuyển dụng truyền thống tập trung đẩy mạnh đăng tin quảng bá việc làm cho doanh nghiệp thì tại TopCV, thông tin của ứng viên sẽ được lưu trữ và được nhà tuyển dụng chủ động tiếp cận. Người dùng có thể lưu và cập nhật thông tin trên hồ sơ online cũng như tải về để ứng tuyển được nhiều nơi. Dựa trên công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) và Dữ liệu lớn (Big Data), hệ thống sẽ xử lý, phân loại thông tin từ CV của ứng viên, từ đó đưa ra gợi ý việc làm cũng như các ứng viên phù hợp cho doanh nghiệp.

Sau gần 3 năm hoạt động, TopCV hiện kết nối với mạng lưới 20.000 nhà tuyển dụng và giải quyết vấn đề việc làm cho hơn 1,5 triệu người. Ngoài ra, các dịch vụ tư vấn viết CV, dịch CV Việt – Anh, cùng các khóa học kỹ năng phỏng vấn, thuyết trình, tin học văn phòng...cũng thu hút đông đảo người tham gia.

Tham vọng về một cuộc cách mạng trong tuyển dụng 

''Đẩy mạnh trải nghiệm trên điện thoại là một bước ngoặt lớn của TopCV trong thời gian sắp tới'', CEO TopCV nhấn mạnh. Anh cho biết, trong 3 đến 5 năm tới, TopCV hướng tới một giải pháp tuyển dụng thông qua ứng dụng, trong đó nhấn mạnh về tính tương tác. Vị CEO trẻ không ngần ngại bày tỏ tham vọng về một tương lai thay đổi hoàn toàn cách thức tuyển dụng truyền thống, thậm chí không cần đến CV. Khi đó, thông qua ứng dụng, nhà tuyển dụng có thể thấu hiểu và chủ động săn đón ứng viên một cách dễ dàng. Công nghệ học máy (machine learning), trí tuệ nhân tạo được tích hợp sẽ phân tích hành vi, đọc hiểu năng lực của người dùng và đưa ra các gợi ý phù hợp nhất.

''Đối với ứng viên, trước hết, các bạn sẽ hiểu rõ bản thân, biết mình muốn gì, thậm chí làm gì để đạt mục tiêu nghề nghiệp, sau đó được định hướng tới công việc phù hợp nhất'', CEO TopCV cho hay.

Trong thời gian sắp tới, TopCV cũng định hướng mở rộng thị trường quốc tế, trước mắt là thị trường Đông Nam Á.

TopCV đặt mục tiêu phát triển ứng dụng mobile và mở rộng sang thị trường quốc tế.

TopCV đặt mục tiêu phát triển ứng dụng mobile và mở rộng sang thị trường quốc tế.

Trước TopCV, Trần Trung Hiếu từng khởi nghiệp từ năm cấp 3, với ứng dụng mạng xã hội về hỏi đáp Q&A, sau đó đóng vai trò điều hành một công ty về phân tích chứng khoán. Chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp khi còn trẻ, vị CEO sinh năm 1992 thổ lộ: ''Điều quan trọng là ý tưởng của bạn phải có nhu cầu hay thị trường đủ lớn để có thể tồn tại và phát triển. Kinh nghiệm làm việc, trải qua nhiều vị trí khác nhau cũng giúp mình tích lũy kiến thức chuyên môn, kỹ năng quản lý từ sớm. Và trên hết, khởi nghiệp phải có đam mê, bởi nếu bạn đặt mục tiêu kinh doanh lên đầu, chắc chắn những sóng gió, đánh đổi trong chặng đường khởi nghiệp sẽ khiến bạn mau nản chí''.

Phạm Vân

Báo VnExpress tổ chức chương trình bình chọn thường niên Startup Việt nhằm kết nối, ươm mầm, tìm kiếm các startup nổi bật trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam. Bên cạnh đó, chương trình nhằm góp phần thúc đẩy tinh thần sáng tạo khởi nghiệp, vinh danh những mô hình kinh doanh đột phá, phát triển bền vững và hữu ích về kinh tế - xã hội...

Độc giả tham gia bình chọn Top 25 Startup Việt 2018 tại đây.