Hủy
Ý tưởng mới Chủ nhật, 4/11/2018, 00:00 (GMT+7)

Startup làm đông trùng hạ thảo giúp cải thiện sức khỏe

Công ty tự sản xuất từ nguyên liệu đến thành phẩm để đảm bảo quy trình khép kín và chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Tháng 8/2018, doanh số của Hector tăng vọt đến 400%. Bốn nữ sáng lập ngoài việc quản lý, tổ chức vận hành thì tất cả xắn tay áo, thay đồ bảo hộ vào nhà máy làm cùng công nhân. Số lượng đơn hàng đột biến khiến họ chưa kịp có sự chuẩn bị nhưng vẫn không thể chối từ người tiêu dùng. “Khách hàng là thượng đế”, La Mai Hàn Trang, một trong bốn “nữ tướng” của dự án chia sẻ. 

Từ đó đến nay, doanh số liên tục tăng trưởng trong khi Trang thừa nhận vẫn chưa chi nhiều tiền cho hoạt động tiếp thị bởi bốn nhà sáng lập đều có xuất thân từ dân kỹ thuật về chuyên ngành công nghệ sinh học, thực phẩm, dược học và y học cổ truyền. Tuy nhiên, chính nhờ lợi thế chuyên sâu ấy mà khi đã biết và sử dụng sản phẩm, số người quay trở lại mua thêm rất nhiều. 

Đông trùng hạ thảo là một loại nấm dược liệu, chứa nhiều hợp chất hoạt tính sinh học có lợi cho sức khỏe như cordycepin, ergosterol và polysaccharide. Ngoài ra, sản phẩm cũng giàu vitamin và khoáng chất như vitamin E, K, B, protein, sterol và axit béo. 

“Nhiều công trình nghiên cứu khoa học trên thế giới đã chứng minh đông trùng hạ thảo có hoạt tính chống ung thư, phòng ngừa bệnh tiểu đường, bảo vệ gan thận. Nếu dùng thường xuyên còn có tác dụng cải thiện sinh lý và giúp trẻ hóa”, Trang cho biết.

Từ thực tế về tác dụng của đông trùng hạ thảo, Trang cùng các đồng sự dành 8 tháng liền nghiên cứu và xây dựng quy trình sản xuất khép kín đến tay người tiêu dùng. Họ tự tạo nguyên liệu để chủ động nguồn cung cũng như đảm bảo chất lượng sản phẩm, dễ dàng truy xuất nguồn gốc giữa bủa vây hàng giả và kém chất lượng nhan nhản khắp thị trường. 

Bốn đồng sáng lập công ty Hector. Ảnh: NVCC.

Bốn đồng sáng lập công ty Hector. Ảnh: NVCC.

Đầu tiên, đội ngũ công ty quản lý quy trình trồng dâu không hóa chất để nuôi tằm. Tằm sau thu hoạch sẽ được đưa về nhà máy sấy và xay thành bột dinh dưỡng nuôi nấm. “Tại trại nấm đông trùng hạ thảo của mình, chúng tôi đảm bảo các thông số về nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng... theo quy trình chuẩn, giúp tạo ra những sợi nấm chứa hàm lượng dược chất cao”, đồng sáng lập công ty cho biết.

Sau đó, đông trùng hạ thảo đúng tuổi thu hoạch sẽ được chuyển ngay về nhà máy. Tại đây, chúng được chiết xuất dược chất, pha chế với các chiết xuất thảo dược khác theo công thức riêng, chiết rót, đóng nắp, tiệt trùng, dán nhãn, lưu kho và từ đó giao hàng đến tay người tiêu dùng. Sản phẩm đặc trưng thường rất tanh nhưng bằng kiến thức chuyên sâu và nhiều năm thâm niên trong ngành, các đồng sáng lập đã tạo loại nước đông trùng hạ thảo kết hợp trái cây gồm sơri, thơm, chanh dây giúp dễ uống hơn. 

Hai sản phẩm chủ lực của công ty là nước uống đông trùng hạ thảo Hector Collagen dành cho nữ và Hector sâm dành cho nam. “Sản phẩm giúp phụ nữ trẻ hóa làn da, nam giới tăng cường sức khỏe và chỉ có tác dụng khi uống theo thời gian chứ không thể ngay lập tức”, Trang nói.

Ngoài ra, công ty còn có các sản phẩm khác như Hector nấm tươi, Hector nấm khô và Hector viên nang. Nhờ quy trình sản xuất khép kín nên giá thành sản phẩm cạnh tranh và chủ động được trong nguồn cung, không phụ thuộc vào các yếu tố biến động của thị trường. 

Hiện các sản phẩm được bán ở một số nhà thuốc, cửa hàng mỹ phẩm tại TP HCM. Ngoài ra, khách hàng trên toàn quốc có thể đặt mua trực tiếp từ công ty và được giao hàng đến tận nhà. Các đồng sáng lập đặt mục tiêu đạt một triệu khách hàng vào 2025, 10.000 điểm bán trên toàn quốc, xuất khẩu sang các nước khác và doanh số triệu USD. 

Tham vọng đó với bốn người phụ nữ 8x không hề viển vông bởi họ đã nhiều năm trên thương trường. Vốn liếng kinh nghiệm làm nông nghiệp sạch và công nghệ cao được họ thừa nhận là lợi thế lớn khi tình cờ gặp nhau ở ý tưởng và cùng triển khai dự án. Có lúc nhãn mác chai lọ liên tục thay đổi khi Trang và đồng sự lắng nghe góp ý của khách hàng. Tự nhận còn yếu mảng thương hiệu, họ vẫn đang cố gắng gây dựng lòng tin ở người tiêu dùng trước hết là ở chất lượng sản phẩm. Và những con số tăng trưởng liên tục vài tháng qua đã chứng minh cho họ thấy con đường dù không bằng phẳng nhưng sẽ có quả ngọt nếu làm hết sức bằng tâm huyết và chuyên môn của mình. 

“Lợi thế của chúng tôi là sản phẩm có hương vị dễ uống từ công thức sáng tạo riêng và là chai uống tiện dụng giúp mọi người có thể sử dụng bất cứ khi nào và bất cứ nơi đâu”, Trang tự tin cho biết. Phải mất đến hàng trăm lần thử nghiệm mới ra được công thức thành công ấy. Nhưng đó không phải những thành quả duy nhất của họ. Phòng nghiên cứu của công ty vẫn liên tục đưa ra nhiều công thức mới để gia tăng hiệu quả của sản phẩm. Trong thời gian tới, Hector dự định sẽ ra mắt thêm những dòng khác giúp mọi người chăm sóc sức khỏe tốt hơn và từ đó chất lượng cuộc sống được nâng cao. Đó là sứ mệnh mà bốn người phụ nữ nuôi dưỡng ngay từ những ngày bắt đầu cuộc chơi này ba năm trước.

Trương Sanh

Thương hiệu thực phẩm từ đông trùng hạ thảo Hector của Công ty TNHH Lavite là một trong 25 startup nổi bật của chương trình bình chọn Startup Việt 2018 do VnExpress tổ chức.

Top 25 startup được phân bổ vào 5 đội. Mỗi đội có 2-3 chuyên gia đến từ các tổ chức đầu tư, đào tạo và huấn luyện startup phụ trách bồi dưỡng năng lực và phát triển dự án của các nhóm đăng ký thi. Dự kiến vòng đào tạo sẽ diễn ra trong vòng một tháng.

Độc giả tham gia bình chọn cho top 25 từ nay đến ngày 5/11 tại đây. Kết quả của độc giả được tính một phần vào kết quả chung cuộc.

Ban tổ chức sẽ lựa chọn ngẫu nhiên trong danh sách tham gia bình chọn. Giải thưởng là một TV và một smartphone cho độc giả duy nhất. Bạn đọc may mắn sẽ nhận giải tại lễ vinh danh Startup Việt 2018 diễn ra vào 15/11.

Chương trình bình chọn Startup Việt 2018 nhằm kết nối, ươm mầm, tìm kiếm các startup nổi bật trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam; góp phần thúc đẩy tinh thần sáng tạo khởi nghiệp, vinh danh những mô hình kinh doanh đột phá, phát triển bền vững và hữu ích về kinh tế - xã hội...