Hủy
Ý tưởng mới Thứ hai, 9/12/2019, 18:23 (GMT+7)

Startup phát triển dịch vụ taxi bay giá rẻ

Dịch vụ taxi bay của hãng Lilium thiết kế có 5 chỗ ngồi, sử dụng năng lượng điện với giá cạnh tranh taxi thông thường.

Vào năm 2025, bầu trời sẽ xuất hiện nhiều taxi bay giống trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, đó là những gì Lilium đang hướng đến. Startup này thành lập năm 2015 tại Munich (Đức) dựa trên các nền tảng hàng không vũ trụ với mong muốn tạo ra một cuộc cách mạng giao thông vận tải, cung cấp dịch vụ taxi bay chạy hoàn toàn bằng điện, cất và hạ cánh thẳng đứng với tên gọi Lilium Jet.

Đại diện Lilium cho biết, dịch vụ của hãng có thể giúp hành khách đặt chuyến đi bằng thiết bị di động ở bất kì nơi đâu trong tầm hoạt động của Lilium Jet. Công ty hy vọng đến năm 2025, Lilium Jet sẽ có mặt ở các thành phố lớn trên toàn thế giới. Chi phí cho một chuyến đi taxi bay sẽ tương đương taxi thông thường.

Hãng đã thiết kế mẫu Lilium Jet nguyên bản đầu tiên là dạng máy bay nhỏ gọn với tầm nhìn sẽ cung cấp những chuyến đi có tốc độ nhanh gấp bốn lần so với một chiếc taxi thông thường nhưng cạnh tranh về giá. Sau 6 tháng thử nghiệm, Lilium Jet dần hoàn thiện, hoạt động hoàn toàn bằng điện với 5 chỗ ngồi và bay với vận tốc 62,1 dặm một giờ (100 km một giờ).

Taxi bay giá rẻ của startup trong tương lai
 
 

Lilium Jet hoạt động hoàn toàn bằng điện với 5 chỗ ngồi, đạt vận tốc 100 km một giờ. 

Vào tháng 5, mẫu Lilium Jet đầu tiên được chế tạo, có thể cất và hạ cánh thẳng đứng (eVTOL) ở không gian chật hẹp. Mẫu taxi bay này ra đời với hy vọng sẽ giải quyết nhu cầu cho thị trường giao thông vận tải hàng tỷ đô la và thay đổi cách mọi người lựa chọn phương tiện di chuyển. Taxi bay Lilium có tầm bay 300 km, 36 động cơ điện dạng hình ống hút gió được chia đều cho hai cánh trước và sau, sử dụng pin lithium-ion 1 MW (1.300 mã lực).

Lilium Jet đã có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên tại sân bay Oberpfaffenhofen (gần Munich). Ngoài phần cánh cố định, các động cơ điện được lắp đặt theo khí động học nhưng có thể xoay xuống để cất cánh và xoay ngang để tạo lực đẩy di chuyển tiến về trước. 

Đến cuối tháng 10, sau 100 chuyến bay thử nghiệm cất hạ cánh thẳng đứng, Lilium chuyển sang bài kiểm tra bay đường dài, đạt vận tốc 62,1 dặm một giờ (100 km/h). Các bài thử nghiệm bao gồm cất cánh nghiêng góc 25 độ, bay lên hạ xuống liên tục. Động cơ điện chuyển từ chỉnh tay sang hệ thống điều khiển tự động, cánh và thân máy bay cũng thay thế bằng chất liệu khác để giảm nhẹ trọng lượng.

Lilium sáng lập bởi bốn thành viên là Daniel Wiegand (CEO), Sebastian Born, Matthias Meiner và Patrick Nathen. Công ty đã thu hút hơn 100 triệu USD tiền đầu tư từ các nhà tài trợ lớn như Atomico, Tencent, LGT, Freigeist và một số quỹ đầu tư mạo hiểm. Hiện công ty có khoảng 350 nhân sự làm việc ở Munich và dự kiến sẽ tăng lên 500 nhân viên vào năm 2025.

An Phạm