Hủy
Ý tưởng mới Thứ ba, 23/10/2018, 08:22 (GMT+7)

Ứng dụng Blockchain để minh bạch thông tin cho nông sản Việt

Giải pháp Blockchain trong truy xuất nguồn gốc được cho là bước tiến để nông sản trong nước tham gia mạnh hơn vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.

Việt Nam được đánh giá có tiềm năng trong sản xuất và phát triển nông nghiệp. Xuất khẩu nông sản trong nước liên tục trên đà tăng trưởng mạnh, góp phần không nhỏ trong việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu và cải thiện cán cân thương mại. Năm 2017, giá trị xuất khẩu nông sản đạt hơn 36,5 tỷ USD. Chốt năm 2018, con số này dự kiến sẽ trên 40 tỷ USD.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng ngành nông nghiệp trong nước hiện vẫn phải đối mặt với nhiều rào cản, thách thức. Theo đó, không ít doanh nghiệp làm ăn không minh bạch, gây ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu Việt. 

Bên cạnh đó, tình trạng nông sản kém chất lượng đội mác hàng Việt với giá thành rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ xuất hiện tràn lan, khiến giá trị nông sản Việt thua thiệt so với các quốc gia lân cận. Ngoài ra, khả năng cạnh tranh quốc tế của nông sản Việt Nam so với thương hiệu nước ngoài còn hạn chế. Theo thống kê, 80% lượng hàng nông sản của nước ta khi xuất khẩu ra thị trường thế giới phải thông qua trung gian bằng các "thương hiệu" nước ngoài.

Đại diện từ IBL (trái) giải thích về ứng dụng truy xuất nguồn gốc nông sản dựa trên công nghệ Blockchain cho nông dân tại tỉnh Đồng Tháp.

Đại diện từ IBL (trái) giải thích về ứng dụng truy xuất nguồn gốc nông sản dựa trên công nghệ Blockchain cho nông dân tại tỉnh Đồng Tháp.

Trong bối cảnh đó, việc cải thiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm được các chuyên gia đánh giá là một trong những giải pháp giúp tăng giá trị hàng nông sản trong nước. Ứng dụng truy xuất nguồn gốc phổ biến nhất tính đến thời điểm hiện tại là ứng dụng quét mã QR. 

Tuy nhiên, thông tin truy xuất qua mã QR còn khá sơ sài, thiếu tính khách quan và minh bạch. Đa phần các thông tin này vẫn phụ thuộc chủ yếu vào nhà sản xuất, chưa được giám sát và kiểm chứng một cách độc lập. Vì vậy, các đơn vị tham gia vào chuỗi cung ứng, từ nhà sản xuất đến đơn vị cung cấp công nghệ truy xuất (như tem mã QR), có thể can thiệp chỉnh sửa và gian lận thông tin sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng.

Để giải quyết vấn đề trên, công ty nghiên cứu và phát triển công nghệ Blockchain, Infinity Blockchain Labs (IBL), giới thiệu ra thị trường dự án "Fruitchain". Đây là dự án chính thức đầu tiên của IBL trong kế hoạch áp dụng công nghệ Blockchain vào chuỗi sản xuất và cung ứng tại Việt Nam. 

Theo đó, mọi thông tin trên Blockchain đều được lưu trữ và bảo mật hiệu quả mà không thể can thiệp chỉnh sửa. Thế nên, bằng việc áp dụng công nghệ này, mọi giao dịch trong chuỗi giá trị nông nghiệp sẽ trở nên công khai và minh bạch, từ đó khắc phục hiệu quả vấn nạn gian lận. 

Chỉ với thao tác quét mã QR, người sử dụng có thể đọc và kiểm tra toàn bộ thông tin sản phẩm, từ nguồn gốc xuất xứ, khâu đóng gói, vận chuyển và phân phối đến tay người tiêu thụ.

Chỉ với thao tác quét mã QR, người sử dụng có thể đọc và kiểm tra toàn bộ thông tin sản phẩm, từ nguồn gốc xuất xứ, khâu đóng gói, vận chuyển và phân phối đến tay người tiêu thụ.

Ngoài ra, Blockchain còn là công cụ tiếp cận thị trường quan trọng và giúp tăng khả năng quản lý chuỗi cung ứng. Blockchain giúp kiểm tra tình trạng tiêu thụ nông sản và hàng tồn kho. Qua đó, người nông dân có thể xác minh giá trị thực sự của vụ mùa, dự đoán chính xác nhu cầu của người tiêu dùng trong từng thời điểm cụ thể, đồng thời tối ưu hóa quy trình sản xuất.

Dự án được thử nghiệm thành công đầu tiên trên giống xoài Cát Chu tại Hợp tác xã Mỹ Xương, tỉnh Đồng Tháp. Thử nghiệm này nhận được sự hỗ trợ của các doanh nghiệp và chính quyền địa phương, được chính thức giới thiệu tại Diễn đàn Vietnam Blockchain Summit 2018 và đã được truyền thông trên hơn 32 cơ quan thông tấn báo chí lớn trong nước và khu vực.

Chỉ với thao tác quét mã QR, người sử dụng có thể đọc và kiểm tra toàn bộ thông tin sản phẩm, từ nguồn gốc xuất xứ, khâu đóng gói, vận chuyển và phân phối đến tay người tiêu thụ. Những dữ liệu này được lưu trữ và mã hóa an toàn trên hệ thống Blockchain, từ đó giúp tăng cường sự tin tưởng của tất cả mọi đơn vị tham gia vào hệ sinh thái nông nghiệp.

Anh Đỗ Văn Long (trái) - Giám đốc chiến lược vùng của IBL - lần đầu tiên chia sẻ về dự án Fruitchain tại Diễn đàn Vietnam Blockchain Summit, tháng 06 2018

Anh Đỗ Văn Long (trái) - Giám đốc chiến lược vùng của IBL - lần đầu tiên chia sẻ về dự án Fruitchain tại Diễn đàn Vietnam Blockchain Summit, tháng 06 2018

Fruitchain tạo tiền đề cho việc mở rộng ứng dụng này cho cả lĩnh vực chuỗi cung ứng (supply chain) tại Việt Nam nói riêng và quốc tế nói chung. Đặc biệt, đây là dự án thuộc "Vietnam Blockchain Country" - chiến dịch xây dựng hình ảnh thương hiệu quốc gia, tạo ấn tượng về một Việt Nam tiên phong trong việc nghiên cứu và ứng dụng các thành quả từ công nghệ Blockchain. 

Infinity Blockchain Labs (IBL) là công ty nghiên cứu và phát triển công nghệ Blockchain với cam kết góp phần thúc đẩy phát triển xã hội bằng những công nghệ đột phá. Với vị thế dẫn đầu hệ sinh thái Blockchain Việt Nam và độ phủ thị trường toàn cầu, IBL hướng đến trở thành đơn vị R&D, giúp biến sức mạnh của công nghệ Blockchain thành những ứng dụng thực tế cho mọi lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ, sản xuất và đời sống. Công ty từng được vinh danh trong top 10 các nhà cung cấp giải pháp công nghệ Blockchain năm 2018 bởi APAC CIO Outlook. 

Hà My