Hủy
Ý tưởng mới Thứ bảy, 3/11/2018, 00:00 (GMT+7)

Ứng dụng giúp kiếm tiền theo nhu cầu mà không thu phí

Nguyễn Lê Duy xây dựng Hune với giấc mơ giúp mọi người kết nối và kiếm tiền theo nhu cầu mà không phải trả bất cứ khoản phí nào.

Theo Nguyễn Lê Duy, ý tưởng phát triển ứng dụng Hune đến từ những vấn đề anh hay gặp trong cuộc sống thường ngày. Đó là một người bạn cần tìm đội bưng quả cho hôn lễ sắp tới, sẵn sàng trả tiền thuê người hỗ trợ trong ngày vui của mình. Tuy nhiên dù "chịu chi" nhưng việc tìm người không hề dễ như anh này nghĩ. Trong khi đó, nhiều sinh viên có thời gian rảnh mong muốn tìm những việc thời vụ để kiếm tiền nhưng không thể tiếp cận được với người bạn của Duy. Cung và cầu đều có nhưng hai bên thiếu nền tảng kết nối để có thể gặp nhau. 

Hay một người quen vừa sinh em bé vài tháng, trong thời gian nghỉ thai sản muốn tận dụng khả năng nấu nướng để kiếm thêm thu nhập lo bỉm sữa cho con. Tuy nhiên, chị chưa biết tìm đâu những người muốn thưởng thức những bữa ăn theo chất lượng "nhà làm" để giới thiệu dịch vụ của mình, đáp ứng đúng nhu cầu ẩm thực.

Ngay cả bản thân Duy muốn tìm người phụ giúp chuyển nhà nhưng ngại nhờ bạn bè vì ai cũng đang bận rộn. Anh muốn thuê một người ở gần nhất với vị trí nhà mình đến hỗ trợ nhưng không thể đi rao lên báo vì tính khả thi không cao. 

Từ câu chuyện của bản thân và bạn bè xung quanh, Duy quyết định tạo ứng dụng cho một nền kinh tế chia sẻ mà ở đó mọi người có thể trao đổi các nhu cầu cá nhân và kiếm tiền mà không mất một khoản phí trung gian nào. Ý tưởng Hune, viết tắt của Human Need theo đúng sứ mệnh anh theo đuổi đã ra đời như thế vào những ngày đầu năm 2017. Chàng trai sinh năm 1984 quyết định chỉ xây dựng ứng dụng mà không làm website vì nhìn thấy thiết bị di động thông minh giờ đây đã trở thành vật bất ly thân không chỉ với giới trẻ mà còn rất nhiều đối tượng khác. 

Mất một năm với nhiều lần chỉnh sửa, nhờ bạn bè và người thân dùng thử, góp ý thì ứng dụng mới hoàn thiện ở cả hai bản iOS và Android như mong đợi. Sau đợt Tết 2018 đạt 5.000 lượt tải ứng dụng, hiện con số đã tăng lên gần 25.000. Khó khăn nhất là thời gian đầu phát triển vấp phải những khác biệt trong nhu cầu thực tế của người dùng và lý thuyết lý tưởng của sản phẩm. Sự dung hòa mất nhiều thời gian nhưng cho Duy cái nhìn tổng quan và rõ ràng về định hướng của dự án. Trong nền kinh tế chia sẻ ấy, số lượng người dùng sẽ quyết định sự tồn vong. Càng nhiều người tương tác thì cộng đồng càng lớn, khi cộng đồng lớn thì giá trị mới đúng với hình dung về một không gian trao đổi giữa các bên.

"Vậy để tạo cộng đồng trong lúc chưa ai biết đến ứng dụng thì bắt đầu như thế nào? Mình quyết định đi tiếp xúc trực tiếp với mọi người theo từng khu vực thông qua tổ chức các sự kiện giới thiệu hay trải nghiệm", Duy chia sẻ.

Nhà sáng lập Hune Nguyễn Lê Duy. Ảnh: NVCC.

Nhà sáng lập Hune Nguyễn Lê Duy. Ảnh: NVCC.

Ứng dụng quét dữ liệu cung và cầu trong bán kính 3km khiến nhiều người thích thú khi nghe Duy chia sẻ ý tưởng. Người có thời gian rảnh có thể bán thêm mặt hàng cho những người trong cùng chung cư, người có sức lao động có thể kiếm tiền thông qua những nhu cầu thực tế từ hàng xóm trước nay chưa biết, phụ huynh biết con em đang làm việc ở gần nhà cũng thấy an tâm hơn. Từ những câu chuyện thực tế đó, Duy bắt đầu thuyết phục được mọi người gia nhập cộng đồng bởi họ không phải mất bất cứ khoản phí nào. 

Câu hỏi trong bài toán kinh doanh là công ty sẽ tồn tại như thế nào nếu không thu phí? Câu trả lời của Duy là đến từ quảng cáo trên ứng dụng. Khoản thu này không thể đến trong tức thì mà cần thời gian gây dựng cộng đồng. Chính vì thế, Duy chấp nhận không có doanh thu trong thời gian đầu và làm song song công việc khác để đảm bảo tài chính nuôi dưỡng dự án cũng như chu cấp cho sinh hoạt gia đình. 

Đây không phải lần khởi nghiệp đầu tiên của chàng trai 8X. Năm 2012, sau một vài năm làm việc trong lĩnh vực chứng khoán, Duy tạo một trang web và ứng dụng tìm kiếm các quán ăn tương tự Foody. Thời điểm đó, anh hầu như không chia sẻ ý tưởng với ai và một mình ôm hết mọi việc. Duy thừa nhận đó là sai lầm mắc phải của lần đầu khởi nghiệp và cũng là kinh nghiệm để đời không thể nào quên cho bước ngoặt mới lần này với Hune. 

"Lúc đó tôi chỉ thích khởi nghiệp một mình, không muốn làm cùng ai. Tuy nhiên, đây lại là điều vô cùng quan trọng bởi bạn không thể một mình làm mọi thứ mà cần có người cộng tác cùng chí hướng, suy nghĩ để đạt được mục tiêu chung như kỳ vọng", anh nhớ lại.

Giao diện ứng dụng Hune khi quét địa điểm. 

Giao diện ứng dụng Hune khi quét địa điểm. 

Hiện giờ, cùng với các cộng sự đồng hành gần một năm qua, Duy kỳ vọng hai năm nữa sẽ đưa ứng dụng phủ sóng khắp Việt Nam, giúp mọi người kết nối và từ sự kết nối đó có thể cùng nhau kiếm tiền. Anh tâm niệm chỉ cần xây dựng cộng đồng tốt thì những kết quả về doanh số và lợi nhuận sẽ song hành.  

Giấc mơ của Duy không dừng lại trong vùng lãnh thổ Việt Nam. Anh có kế hoạch đánh vào các thị trường khác khi lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam ngày càng nhiều. Nền kinh tế chia sẻ trong hoài bão của chàng trai gốc Sài Gòn là không phân định biên giới.

"Chỉ cần nơi đâu có nhu cầu trao đổi, chia sẻ thì chúng tôi có thể xuất hiện ở đó", Duy nhấn mạnh. 

Trương Sanh

Ứng dụng kết nối cộng đồng HuNe là một trong 25 startup nổi bật của chương trình bình chọn Startup Việt 2018 do VnExpress tổ chức.

Top 25 startup được phân bổ vào 5 đội. Mỗi đội có 2-3 chuyên gia đến từ các tổ chức đầu tư, đào tạo và huấn luyện startup phụ trách bồi dưỡng năng lực và phát triển dự án của các nhóm đăng ký thi. Dự kiến vòng đào tạo sẽ diễn ra trong vòng một tháng.

Độc giả tham gia bình chọn cho top 25 từ nay đến ngày 5/11 tại đây. Kết quả của độc giả được tính một phần vào kết quả chung cuộc.

Ban tổ chức sẽ lựa chọn ngẫu nhiên trong danh sách tham gia bình chọn. Giải thưởng là một TV và một smartphone cho độc giả duy nhất. Bạn đọc may mắn sẽ nhận giải tại lễ vinh danh Startup Việt 2018 diễn ra vào 15/11.

Chương trình bình chọn Startup Việt 2018 nhằm kết nối, ươm mầm, tìm kiếm các startup nổi bật trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam; góp phần thúc đẩy tinh thần sáng tạo khởi nghiệp, vinh danh những mô hình kinh doanh đột phá, phát triển bền vững và hữu ích về kinh tế - xã hội...