Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ năm, 13/4/2017, 15:44 (GMT+7)

Quỹ tăng tốc khởi nghiệp giúp startup Việt gọi vốn

Các startup có cơ hội gọi thêm vốn thông qua phần thuyết trình về sản phẩm, chiến lược kinh doanh tại Ngày hội đầu tư khởi nghiệp vừa diễn ra ở TP HCM.

Ngày hội đầu tư khởi nghiệp (VIISA Investment Day) có sự tham gia của gần 100 khách mời. Đây là những nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn, cộng đồng startup đến từ Việt Nam, Singapore, Hàn Quốc...

Dịp này, Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam giới thiệu 7 startup xuất sắc nhất khóa đào tạo đầu tiên. Đó là Butterfly Salon, Fastsell, Lexis, Usedata, Wefit, Wisepass và Fixir. 

Các startup đã thuyết trình trước hàng chục nhà đầu tư trong và ngoài nước như NSI Ventures, Spiral Ventures, Cocoon Capital và Golden Gate Ventures.... về sản phẩm, chiến lược kinh doanh để gọi vốn. 

quy-tang-toc-khoi-nghiep-giup-startup-viet-goi-von

Đại diện statup Lexis trình bày tại sự kiện. 

VIISA là chương trình tăng tốc khởi nghiệp được điều hành bởi các công ty lớn là FPT, Dragon Capital Group và Tập đoàn Hanwha (Hàn Quốc). Sau 4 tháng khởi động (từ 9-12/2016), VIISA đã thu hút 150 ý tưởng khởi nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó phần lớn ý tưởng đã được đưa vào thực tiễn kinh doanh.

Các startup được đánh giá dựa trên tiêu chí có một đội ngũ mạnh để thực hiện ý tưởng kinh doanh, ý tưởng công nghệ đã ứng dụng trên thực tế, khả năng mở rộng kinh doanh và phát triển bền vững trong tương lai. 8 dự án đã được lựa chọn vào vòng đào tạo kéo dài 3 tháng. Mỗi startup được VIISA đầu tư 30.000 USD. Trong đó có 15.000 USD tiền mặt và các chi phí khác như nhà ở, văn phòng, kỹ thuật...  

Ngoài ra, các startup cũng được đào tạo các kỹ năng khác trong khởi nghiệp như phát hiện và tìm kiếm khách hàng tiềm năng, gọi vốn, bán hàng… từ những nhà đầu tư và doanh nghiệp hàng đầu khu vực như NSI Ventures, Golden Gate Ventures, FPT, Dragon Capital Group… Ngoài ra VIISA cũng sẽ tiếp tục dành từ 200.000-500.000 USD để đầu tư cho các startup.

quy-tang-toc-khoi-nghiep-giup-startup-viet-goi-von-1

Đại diện 7 startup trong chương trình đào tạo khóa 1 của VIISA .

Ông Nguyễn Khôi, nhà sáng lập Wefit cho rằng, trong chiến lược khởi nghiệp, tùy vào mỗi giai đoạn cần một sự hỗ trợ riêng. "Với giai đoạn khởi đầu, các quỹ đầu tư tăng tốc như VIISA sẽ là chiến lược tốt cho các startup. Chúng tôi cũng có cơ hội học hỏi, luyện tập, trao đổi cùng các nhà đầu tư và các startup khác. Đây cũng là một lợi ích nổi bật của chương trình", ông nói. 

Ông Trần Hữu đức, Giám đốc FPT Ventures, cho biết VIISA giúp các startup tiếp cận cộng đồng khởi nghiệp quốc tế thông qua việc thường xuyên  kết nối với các nhà đầu tư, đội ngũ tư vấn. "Điều đó sẽ giúp họ định hình rõ chiến lược toàn cầu hóa ngay từ những bước đi đầu tiên", ông nhận định.

Cũng tại sự kiện, VIISA công bố tuyển sinh startup khóa 2 và mở hệ thống đăng ký cho các startup tại website viisa.vn bắt đầu từ 11/4. Khóa đào tạo thứ 2 của VIISA dự kiến sẽ được bắt đầu từ tháng 7/2017.

Trương Sanh