Hủy
Xu hướng Thứ năm, 28/3/2019, 11:25 (GMT+7)

Người Trung Quốc chi hàng nghìn tỷ USD thanh toán qua di động

Năm 2018, người dân ở quốc gia đông dân nhất thế giới trả 41,5 nghìn tỷ USD qua điện thoại, tính cả mua sắm online và tại cửa hàng.

Một nghiên cứu mới được ngân hàng Nhân dân Trung Quốc công bố gần đây cho thấy sự bùng nổ thanh toán di động thông qua các ứng dụng ví điện tử tại quốc gia này. Năm 2014, tổng giao dịch qua hình thức mới chỉ đạt 3,2 nghìn tỷ USD, một năm sau con số tăng vọt lên 16 nghìn tỷ USD vào năm 2018 ghi nhận con số kỷ lục với giá trị 41,5 nghìn tỷ USD.

Theo nhà nghiên cứu từ eMarketer, Trung Quốc đi trước tất cả quốc gia khác ở mảng thanh toán không dùng tiền mặt với 525 triệu dân tại đây dùng thiết bị di động để thanh toán các khoản mua sắm trong năm 2018. Ấn Độ nối gót với con số 73,9 triệu người dùng.

Người Trung Quốc thanh toán bằng điện thoại khi tiêu dùng. Ảnh: Alipay.

Người Trung Quốc thanh toán bằng điện thoại khi tiêu dùng. Ảnh: Alipay.

Theo báo cáo của ngân hàng trung ương, hai ứng dụng ví điện tử hàng đầu tại Trung Quốc là Alipay và WeChat, chiếm 90% thị phần. Việc này đẩy các nền tảng như Apple Pay, Huawei Pay, Xiaomi Pay, Baidu Wallet và một loạt ứng dụng từ các công ty khác tranh giành miếng bánh nhỏ còn lại.

Tuy nhiên, con số khổng lồ không biểu thị cho GDP quốc gia bởi GDP đo lường giá trị hàng hóa và thành phẩm nhưng không bao gồm tất cả các giao dịch tiền tệ. Ví dụ khi ai đó gửi 50 USD tặng một người bạn nhân dịp sinh nhật, hoạt động này được tính là một phần của thanh toán di động nhưng không xuất hiện trong số liệu GDP.

Trương Sanh (Theo Tech in Asia)