Hủy
Xu hướng Thứ năm, 13/7/2017, 09:00 (GMT+7)

Quỹ đầu tư mạo hiểm cho sinh viên Đông Nam Á

Protégé Ventures giúp sinh viên trở thành nhà đầu tư và rót vốn vào chính các dự án của sinh viên trong khu vực.

Quỹ mạo hiểm ra đời với sự phối hợp của Kairos ASEAN - cộng đồng kết nối doanh nhân trẻ trong khu vực và Viện Sáng tạo - Doanh nhân (Đại học Quản lý Singapore).

Protégé Ventures có sự tham gia của nhà đầu tư mạo hiểm, giúp đào tạo sinh viên đại học và sau đại học trở thành nhà đầu tư. Các sinh viên sẽ thu thập và nghiên cứu các startup tại Đông Nam Á và đầu tư thật sự thông qua quỹ này. Các dự án được tiếp nhận đầu tư phải có ít nhất một thành viên trong nhóm sáng lập đang là sinh viên tại một trường đại học.

Protégé được hậu thuẫn bởi những công ty đầu tư mạo hiểm nổi tiếng như Wavemaker Partners, Venturecraft, Marvelstone và TSR Partners. Một phát ngôn viên cho biết các công ty đã rót trên 360.000 USD để đầu tư vào các quỹ dành cho sinh viên. Họ cũng cam kết tài trợ trong công tác đào tạo và hoạt động.

quy-dau-tu-mao-hiem-cho-sinh-vien-dong-nam-a

Sinh viên Đông Nam Á sẽ trở thành hạt nhân của Protégé Ventures. 

"Chúng tôi nhận thấy tại Mỹ có rất nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm cho sinh viên nhưng ở Đông Nam Á thì chưa. Chúng tôi muốn lấp đầy khoảng trống và tạo động lực cho các bạn sinh viên trải nghiệm và học hỏi nhiều hơn thông qua việc hiện thực hóa ý tưởng bằng nguồn tiền của quỹ”, Hau Koh Foo, Giám đốc Viện Sáng tạo và Doanh nhân, chia sẻ.

Đối tác của đơn vị này là Kairos ASEAN, một nhánh của cộng đồng Kairos toàn cầu. Đây là quỹ đầu tư hạt giống chuyên hỗ trợ các sinh viên startup trên khắp thế giới.

Protégé hiện tìm kiếm khoảng 15 sinh viên làm việc toàn thời gian với vị trí chạy chương trình và phân tích. Họ phải cam kết gắn bó ít nhất một năm với chương trình.

Chương trình gồm khóa đào tạo 10 tuần với Viện Sáng tạo và Doanh nhân đảm nhiệm vai trò dẫn dắt. Mục tiêu là giúp sinh viên phát triển các kỹ năng đầu tư. Các sinh viên của chương trình cũng sẽ được tham gia các sự kiện lớn và hỗ trợ hằng tuần từ các nhà đầu tư và doanh nhân.

Với sự hướng dẫn của Kairos, họ sẽ đi săn những quỹ tiềm năng và thú vị của sinh viên. Từ đó xem xét kỹ lưỡng, phân tích tiềm năng và đưa ra kế hoạch đầu tư cho ủy ban đầu tư của quỹ. Nhóm này gồm những sinh viên giỏi nhất về đầu tư và một số đại diện của Kairos.

Mỗi quỹ sinh viên được chọn sẽ nhận 14.500-36.000 USD từ các nhà tài trợ cũng như sự hỗ trợ sau đầu tư từ Viện Sáng tạo và Doanh nhân thuộc trường Đại học Quản lý Singapore.

Tại Mỹ, quỹ đầu tư đại học (UVF) được xem là quỹ lớn nhất thế giới do sinh viên điều hành. Theo Crunchbase, UVF đã gầy dựng được nguồn quỹ 18,2 triệu USD, đầu tư vào 17 công ty và 9 trong số đó vẫn tồn tại, trong đó có 2 công ty đã IPO.

Trương Sanh (theo Tech in Asia)