Hủy
Xu hướng Thứ tư, 9/5/2018, 10:45 (GMT+7)

Startup Ấn Độ thay đổi ngành vận tải truyền thống nhờ công nghệ cao

Các công nghệ AI, Dữ liệu lớn, Học máy giúp Rivigo dự đoán nhu cầu khách hàng, tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa chất lượng dịch vụ vận tải. 

Trong ngôi nhà bốn tầng với mặt trước hoàn toàn bằng kính nằm tại trung tâm Gurugram, bang Haryana, Ấn Độ, 150 kỹ sư liên tục dõi theo hành trình của 2.500 chiếc xe tải di chuyển ngang dọc trên nhiều con đường khắp Ấn Độ với chặng đường hàng nghìn km mỗi ngày. 

Kể từ khi ra mắt vào năm 2014, Rivigo xây dựng mô hình kinh doanh của mình bằng cách giải bài toán logistics phức tạp tại Ấn Độ - quốc gia thiếu hụt cơ sở hạ tầng giao thông vận tải ở mức nghiêm trọng. Theo đó, startup này xây dựng mô hình vận chuyển hàng hóa chuyển tiếp. Tài xế sẽ chở hàng đến trạm trung chuyển được chỉ định và chuyển nó cho người lái tiếp theo, sau đó lái một chiếc xe tải khác quay về điểm ban đầu. Quy trình này giúp Rivigo giảm thiểu đáng kể thời gian cần thiết để vận chuyển hàng hóa một cách hiệu quả.

Rivigo đã giúp việc vận chuyển hàng hóa tại Ấn Độ trở nên nhanh hơn. Ảnh: Rivigo

Rivigo đã giúp việc vận chuyển hàng hóa tại Ấn Độ trở nên nhanh hơn. Ảnh: Rivigo

Gazal Kalra, 32 tuổi, nhà đồng sáng lập Rivigo cho biết muốn đưa mô hình của công ty lên tầm cao mới bằng cách sử dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI), Học máy (Machine Learning) và dữ liệu lớn để giải quyết các vấn đề logistics ngành giao thông vận tải. Hiện nay, startup có khoảng 70 điểm trung chuyển trên phạm vi toàn Ấn Độ, giúp giảm 50% thời gian vận chuyển hàng hóa. Thách thức của công ty là làm thế nào để duy trì mô hình kinh doanh và nâng cao hiệu quả hoạt động khi nhân đôi số lượng xe tải lên 5.000 chiếc vào năm tới. 

Để thực hiện được điều này, Kalra cho rằng công ty cần phân tích chuyên sâu để hiểu kỹ tất cả các dữ liệu đã thu thập được trong suốt 3 năm qua. Sau đó, tối ưu hóa nguồn tài nguyên sẵn có cũng như nâng cao năng suất. Nhà đồng sáng lập cho biết: "Với mỗi lô hàng, chúng tôi thu được khoảng 2.000 dữ liệu. Mỗi chiếc xe tải của công ty đều được gắn cảm biến để kiểm tra việc sử dụng nguyên liệu, theo dõi vị trí xe cũng như độ mát của động cơ".

Đội ngũ tài xế của Rivigo trong giờ nghỉ ngơi. Ảnh: Yourstory

Đội ngũ tài xế của Rivigo trong giờ nghỉ ngơi. Ảnh: Yourstory

Hàng triệu lô hàng được vận chuyển suốt 4 năm qua mang về cho đội ngũ kỹ sư của công ty nhiều dữ liệu để tính toán và đưa ra các dự đoán về các nhu cầu của khách hàng, độ an toàn của các lô hàng, giá cả và hành trình vận chuyển. 

Hiện nay, nhờ việc sử dụng dữ liệu, startup này có thể dự báo được nhu cầu xe tải dựa vào thời vụ trong nông nghiệp và mùa lễ hội cũng như biết được các hàng hóa khác nhau nên xếp cùng nhau trong một lô hàng thế nào là tốt nhất. Các dữ liệu được phân tích để tìm ra "công thức sắp xếp" tối ưu, giúp công ty đặt các gói hàng một cách an toàn và hiệu quả trong thùng xe tải. 

Một yếu tố quan trọng khác trong hoạt động kinh doanh của Rivigo là chi phí nguyên liệu. Công ty có riêng một đội kỹ sư để theo dõi số km mỗi xe di chuyển. Công nghệ Dữ liệu lớn và AI sẽ kết hợp đánh giá thời điểm chính xác xe cần thêm nhiên liệu và thậm chí đánh giá các lái xe khác nhau khi lái cùng một phương tiện cụ thể. Điều này giúp phân bổ xe tốt hơn trên các tuyến đường và đồng thời ngăn chặn việc ăn cắp nhiên liệu.

Đến thời điểm này, startup công nghệ vận tải sở hữu đội ngũ kỹ sư AI lên đến 40 người với nhiều thành viên nhiều kinh nghiệm nghiên cứu, giảng dạy và phát triển công nghệ. Công ty Ấn Độ đặt cược khá lớn vào AI và Dữ liệu lớn, nhưng cũng cho biết đây mới chỉ là bước khởi đầu. Startup hoạch định từng chi phí phải bỏ ra và từng bước thử nghiệm xem công nghệ mới có thể làm gì để giảm thiểu chi phí vận hành và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Vi Vũ (theo Quartz)