Hủy
Xu hướng Thứ tư, 24/3/2021, 17:16 (GMT+7)

Tỷ phú sáng lập sàn thương mại điện tử Pinduoduo từ chức

Colin Huang bất ngờ từ chức chủ tịch HĐQT Pinduoduo, sau khi sàn thương mại điện tử này vừa vượt qua gã khổng lồ Alibaba và JD.com xét về số lượng người dùng.

Chen Lei, bạn học cũ, người từng thay Colin Huang đảm nhiệm vị trí CEO từ tháng 7 năm ngoái sẽ kiêm nhiệm chức chủ tịch của công ty này. Trong bức thư gửi cổ đông năm 2021, Huang cho rằng bản thân phù hợp để bước ra khỏi vùng an toàn và bắt đầu hành trình khám phá mới. Đồng thời, vị tỷ phú cho biết, Pinduoduo đang bước vào thời kỳ trưởng thành, vì vậy, việc ông ra đi sẽ giúp công ty phát triển độc lập hơn.

Colin Huang - nhà sáng lập sàn thương mại điện tử Pinduoduo. Ảnh: Ettotoday

Colin Huang - nhà sáng lập sàn thương mại điện tử Pinduoduo. Ảnh: Ettotoday.

Trong thông báo mới được Pinduoduo đưa ra gần đây, Colin Huang sẽ tập trung và nghiên cứu thực phẩm trong khoa học đời sống, lĩnh vực có thể tạo ra những đột phá, thức đẩy tương lai của nền nông nghiệp Trung Quốc. Theo Wall Street Journal, Huang đã liên hệ với nhiều trường đại học để thành lập các phòng thí nghiệm, nghiên cứu công nghệ sinh học. Ông sẽ dành nhiều thời gian làm việc tại đây.

Tổng giá trị gần của Pinduoduo đã giảm gần 8% sau khi thông tin từ chức của ông Huang được công bố. Tài sản của tỷ phú 41 tuổi cũng mất khoảng 4 tỷ USD vì quyết định này. Rời 2 vị trí lãnh đạo của công ty, Colin Huang mất quyền biểu quyết siêu cao song vẫn là cổ đông lớn nhất của Pinduoduo với tỷ lệ cổ phiếu kiểm soát là 29 %.

Với 788 triệu người dùng, Pinduoduo hiện là đối thủ lớn của những gã khổng lồ thương mại điện tử như Alibaba và JD.com. Thành công của Pinduoduo một phần lớn nhờ vào mô hình "mua sắm xã hội", khi khuyến khích người dùng chia sẻ kiên kết về một mặt hàng, mời bạn bè mua chung theo nhóm để có được mức giá tốt nhất.

Những năm gần đây, Pinduoduo đầu tư mạnh vào nhiều lĩnh vực liên quan đến nông nghiệp, nghiên cứu các công nghệ mới nhằm theo đuổi mục tiêu trở thành cửa hàng tạp hóa lớn nhất thế giới. Tháng 8/2020, công ty giới thiệu nền thảng Duo Duo Grocery để thay đổi thói quen người tiêu dùng, bằng cách thúc đẩy nhanh chóng chuyển hoạt động mua sắm hàng hóa tại chợ và siêu thị sang các kênh trực tuyến. Dịch vụ giao hàng tạp hóa này đã giúp Pinduoduo tăng trưởng về lượng người dùng trong suốt giai đoạn Covid-19. Tính riêng năm ngoái, tổng giá trị hàng nông sản bản trên Pinduoduo đạt 270 tỷ nhân dân tệ, gấp đôi so với doanh số năm 2019 và đưa Pinduoduo trở thành nền tảng bán hàng nông sản lớn nhất Trung Quốc.

Đặt mục tiêu cung cấp hàng tạp hóa là trung tâm của mô hình phát triển, Pinduoduo đã tiến chân một cách mạnh mẽ vào thị trường này, đối đầu trực tiếp với thương hiệu Meituan và Freshipo của Alibaba.

Thảo Miên (Theo SCMP, CNBC)