Hủy
Xu hướng Thứ sáu, 18/10/2019, 10:14 (GMT+7)

Wework có thể bị SoftBank nắm quyền kiểm soát

Tập đoàn viễn thông đa quốc gia của Nhật Bản mong muốn kiểm soát công ty cho thuê không gian làm việc chung Wework (Mỹ).

Tập đoàn SoftBank đang định hướng lên kế hoạch rót 7 tỷ USD mua thêm cổ phần để nắm quyền kiểm soát công ty Wework với hy vọng có thể cứu vãn tình hình kinh doanh và tài chính ảm đạm của công ty này trong thời gian gần đây.

Ông Masayoshi Son - CEO SoftBank cho biết, vấn đề Wework đang gặp phải cũng tương tự như Netflix trước đó, dù thua lỗ nhưng số lượng người dùng vẫn tăng lên đều đặn. Tính đến thời điểm hiện tại, Netfflix đang có định giá thị trường cao hơn gấp nhiều lần so với đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực truyền thông giải trí. Nếu vực dậy Wework, công ty này sẽ sinh lời, mức lợi nhuận cao.

SoftBank đàm phán đầu tư 7 tỷ USD để trở thành cổ đông của Wework.

SoftBank đàm phán đầu tư 7 tỷ USD để trở thành cổ đông và nắm quyền kiểm soát của Wework.

Wework thành lập năm 2010 là công ty bất động sản thương mại của Mỹ, cung cấp không gian làm việc chung cho các công ty khởi nghiệp công nghệ và dịch vụ cho các doanh nghiệp khác. Tính đến năm 2018, Wework đã quản lý hơn 1,4 triệu m2 bất động sản cho thuê.

Công ty này đã dùng hàng tỷ USD tiền mặt của SoftBank để đầu tư cung cấp dịch vụ cho thuê văn phòng với giá rẻ hơn so với các đối thủ khác trên thị trường. Bằng cách này, công ty hy vọng khi đã có mức lợi nhuận ổn định sẽ vượt qua các đối thủ, chiếm thế độc quyền thị trường cho thuê văn phòng.

Ông Mark Dixon - CEO nền tảng Workplace phát triển bởi Facebook chia sẻ, bất động sản đô thị chắc chắn có sự thay đổi trong thời gian tới, người lao động sẽ làm việc trong môi trường kỹ thuật số khác biệt so với hiện tại. Wework cũng sẽ có tác động tích cực lên thị trường cho thuê văn phòng nếu đi đúng hướng và nhận đầu tư kịp thời.

"Các công ty khởi nghiệp sẽ cân nhắc lựa chọn Wework để thuê văn phòng, cho phép nhân viên làm việc ở văn phòng gần nhà hơn, môi trường linh hoạt hơn", ông Mark nhấn mạnh.

Năm ngoái, SoftBank dự định đàm phán để rót 15-20 tỷ USD vào Wework với tham vọng trở thành cổ đông chính của công ty. Tuy nhiên, Softbank đã trì hoãn kế hoạch này ngay sau khi nhận thông tin quỹ đầu tư của Ả rập Saudi có động thái rút lui khỏi quỹ 100 tỷ USD dành cho Wework.

Mô hình văn phòng làm việc chung cho các công ty khởi nghiệp của Wework.

Mô hình văn phòng làm việc chung cho các công ty khởi nghiệp của Wework.

Vừa qua, theo hồ sơ IPO công bố, Wework lỗ tới 933 triệu USD vào năm 2017 và 1,9 tỷ USD vào năm 2018. Sau đó, công ty đã huy động thêm 3,4 tỷ USD tiền mặt của nhiều nhà đầu tư nhưng đều dùng hết vào việc mua thêm các tòa nhà và bất động sản. Nửa đầu năm 2019, Wework đã lỗ thêm 905 triệu USD, chỉ còn 2,5 tỷ USD tiền mặt tính đến 30/6. Nếu IPO thành công, ngoài khoản tiền thu về từ bán cổ phần, Wework sẽ có cơ hội tiếp cận được khoản vay 6 tỷ USD từ ngân hàng

Hiện tại, Wework đang tiến hành đàm phán cho những gói vay nợ tài chính mới nhưng sẽ khó khăn và đắt đỏ hơn trước nhiều vì công ty đang rất cần tiền, sắp hết tiền nhưng rất ít nhà đầu tư dám rót vốn vào Wework nữa. Tuy nhiên, SoftBank sẵn sàng đổ tiền vào Wework, trở thành cổ đông chính nắm quyền kiểm soát, hy vọng giảm lượng nợ và thua lỗ, sinh lời trong vòng 10 năm tới.

An Phạm