Hủy
Ý tưởng mới Chủ nhật, 24/5/2015, 14:11 (GMT+7)

Có nên bỏ thu nhập hơn 20 triệu để về quê tái lập trang trại?

Đã một lần thất bại với mô hình trang trại, tôi đã mất toàn bộ tài sản hơn 20 tỷ đồng và nợ thêm 500 triệu. Giờ tôi có nên từ bỏ công việc thu nhập hơn 20 triệu đồng để tái khởi nghiệp dự án trang trại lần hai? (Công Phương).

Hãy gửi câu hỏi cần tư vấn hoặc chia sẻ kinh nghiệm đầu tư, làm giàu của bạn về kinhdoanh@vnexpress.net

Tôi 43 tuổi, cách đây 5 năm khi công việc và gia đình đang ổn định thì tôi đã từ bỏ tất cả, mang theo 20 tỷ đồng rời Hà Nội để về quê làm trang trại tổng hợp nhím - rắn - gà - cá và heo.

Tuy nhiên, tôi đã thất bại thảm hại do không có quy hoạch, giá cả bấp bênh, dịch bệnh, đầu tư dàn trải lại thiếu kinh nghiệm, không chủ động đầu vào, đầu ra và cũng không có quy trình sản xuất khép kín. Sau 5 năm (từ 2009-2013) tài sản còn lại chỉ là quả đồi đất dự án 5ha với bao chuồng trại ngổn ngang và khoản nợ hơn 500 triệu đồng.

Đầu năm 2014 đến nay, tôi bỏ quê ra Hà Nội đi làm lại từ đầu. Do quen biết và công việc chuyên môn còn nắm vững nên được lãnh đạo ưu ái giao cho làm trưởng phòng chuyên môn với mức lương trên 20 triệu đồng một tháng. Vì quen làm tự do và chi tiêu thoải mái nên mức lương đó cũng chỉ tạm ổn cho gia đình với 4 miệng ăn ở Hà Nội.

Do áp lực công việc, gia đình và mong muốn lấy lại những gì trước đây đã mất, giờ tôi vẫn muốn tiếp tục làm giàu với dự án từ nông nghiệp. Chỉ e một điều là vốn kinh doanh bây giờ chỉ còn lại 1/10 ( tức khoảng 2 tỷ đồng do bán nhà ở Hà Nội và tận dụng lại cơ sở vật chất ở trang trại cũ ).

Tôi dự định triển khai dự án nông nghiệp lần này sẽ bắt đầu với định hướng, chiến lược ngay từ đầu về quy mô, quy hoạch, đầu vào, đầu ra, thị trường, quy trình sản xuất và thành lập công ty cổ phần để kêu gọi vốn đầu tư từ những người cùng chí hướng.

Tôi có đưa ra hai dự án như sau mong mọi người góp ý trước khi thực hiện. Trước hết là dự án chăn nuôi và cung cấp thịt heo Việt an toàn với vốn điều lệ dự kiến 25 tỷ đồng với 3-5 cổ đông sáng lập. Diện tích đất và vốn đầu tư sản xuất kinh doanh gồm: Khu sản xuất thức ăn : một ha trong khuôn viên 5ha. Khi đó, một nửa tiêu thụ nội bộ và nửa kia bán ra ngoài (dự kiến vốn đầu tư 10 tỷ).

Khu chăn nuôi: 2 ha với quy mô 200-300 heo nái và trên 6.000 heo thương phẩm mỗi năm, tiêu thụ 50% sản phẩm thức ăn tự làm và đáp ứng 50% công suất chế biến (vốn đầu tư 10 tỷ)

Khu xử lý nước thải, nhà kho, cống, rãnh, hàng rào, công trình phụ ... 2 ha với vốn đầu tư 3 tỷ. Khu chế biến thịt heo : 1 ha tại nơi có quy hoạch khu giết mổ gia súc thuê 50 năm (vốn đầu tư 5 tỷ). Khu chế biến gia vị cho thịt heo: 1.000 m2 và khu này cũng là trụ sở điều hành (vốn đầu tư 3 tỷ). Còn cửa hàng phân phối sẽ thuê dài hạn tại Hà Nội...

Phương án thứ hai là tôi dự định triển khai dự án chăn nuôi và cung cấp thịt Đà Điểu Việt cũng với vốn điều lệ 25 tỷ đồng. Khi đó, sẽ sản xuất thức ăn chăn nuôi gia cầm từ sản phẩm nông nghiệp, chăn nuôi đà điểu theo mô hình khép kín, chế biến thịt đà điểu thành sản phẩm giò thịt đà điểu và cách thức triển khai cũng tương tự như dự án chăn nuôi và cung cấp thịt heo.

Với điều kiện của tôi hiện tại và hai phương án đã vạch ra như trên, liệu tôi nên chọn loại hình nào là hợp lý? Và đây có phải phải thời điểm thích hợp để tôi nên từ bỏ công việc với mức thu nhập hơn 20 triệu đồng để tái khởi nghiệp lần hai với mô hình trang trại này không? Rất mong nhận được được sự đánh giá, phân tích và góp ý của mọi người.