Hủy
Ý tưởng mới Thứ ba, 23/10/2018, 05:00 (GMT+7)

Khởi nghiệp hướng vào thị trường lưu trú giá rẻ của ManMo Search

ManMo tạo công cụ tìm kiếm dịch vụ lưu trú giá rẻ hỗ trợ người dùng tiết kiệm thời gian, kiểm soát được chi phí.

Tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội 5 năm trước, Trần Ngọc Mạnh cùng nhóm cộng sự của mình đã nghiên cứu triển khai dự án tìm kiếm và đặt phòng lưu trú ManMo vào 2017.

Đây là một search engine đa nền tảng, phát triển theo mô hình của Google, có khả năng giúp người dùng tìm kiếm cơ sở lưu trú gần nhất thông qua định vị GPS và hỗ trợ đặt phòng trực tuyến. Người dùng có thể tìm kiếm tất cả các loai hình lưu trú như nhà nghỉ, homestay, hostel, khách sạn. Đối tượng hướng đến là nhóm khách hàng có nhu cầu sử dụng theo giờ và nghỉ qua đêm với mức giá từ rẻ đến trung bình.

Chỉ cần cung cấp địa chỉ khu vực muốn đến hoặc tìm kiếm theo tên, giá cả và các tiện ích mong muốn, ManMo Search sẽ lọc và đưa đến cho người dùng thông tin của những cơ sở lưu trú gần nhất phù hợp với yêu cầu.

Giao diện chính dành cho người dùng tìm kiếm địa chỉ lưu trú.

Giao diện chính dành cho người dùng tìm kiếm địa chỉ lưu trú.

Theo nhà sáng lập, ứng dụng giúp người dùng chọn được nơi ở thuận tiện mà hợp lý nhất ngay cả trong những tình huống bất ngờ. "Bên cạnh tính năng tìm kiếm, ManMo Search còn hỗ trợ chỉ đường, đặt phòng online và công nghệ ảnh 360 nhằm cung cấp cho người dùng cái nhìn trực quan nhất về chất lượng cơ sở lưu trú để có thể quyết định đặt phòng hay không", Trần Ngọc Mạnh, đồng sáng lập kiêm CEO ManMo cho biết.

Khẳng định mình khác với các kênh OTA (Online Travel Agent), nhưng dự án vẫn hỗ trợ đặt phòng online. CEO Manmo cho biết, hình thức này là trung gian tạo công cụ để kết nối giữa người dùng và chủ các cơ sở lưu trú.

ManMo hỗ trợ thêm cho đối tác bằng cách xây dựng hệ sinh thái, cung cấp công cụ quản lý cho chủ cơ sở lưu trú và đưa khách hàng đến cho họ. Trong đó, hệ thống cung cấp cho người quản lý điểm lưu trú một phần mềm quản lý phòng. Khi khách hàng muốn đặt phòng sau khi tìm kiếm trên ManMo, phần mềm sẽ báo cho người quản lý từ đó cơ sở có thể xác nhận việc đặt phòng cho khách.

"Phần mềm này giúp họ thay đổi thói quen trong quản lý, chuyển từ sổ sách thủ công sang ứng dụng công nghệ, tiết kiệm chi phí về nhân sự, đồng thời cung cấp cho họ thêm một kênh truyền thông marketing" đại diện dự án cho hay.

Giao diện dành riêng cho người dùng là chủ quản lý cơ sở lưu trú của ManMo.

Giao diện dành riêng cho người dùng là chủ quản lý cơ sở lưu trú của ManMo.

Thị trường dịch vụ lưu trú giá rẻ có thể coi đang là thị trường tiềm năng bởi chưa có đơn vị nào khai thác. 

Lựa chọn thị trường ngách, thoạt nghe tưởng khó khăn nhưng đôi khi lại là một hướng đi khôn ngoan, lựa chọn an toàn cho các Startup. Bởi tính tiên phong của sản phẩm sẽ mang lại những giá trị thiết thực cho xã hội thu hút được nhiều người sử dụng không đòi hỏi chi phí truyền thông quảng bá sản phẩm, xác suất thành công lại khá cao, mức độ rủi ro thấp.

Cùng phát triển của du lịch tại Việt Nam, Trần Ngọc Mạnh cho rằng việc mở rộng và đẩy mạnh, dự án sẽ có cơ hội "cộng sinh" với ngành đang có được sự đầu tư của nhà nước trở thành ngành mũi nhọn của nền kinh tế Việt Nam.

Cụ thể, theo Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, nâng đóng góp GDP trực tiếp lên 10% vào 2020.

Cùng với thống kê của Tổng cục du lịch Việt Nam năm 2017 tổng số cơ sơ lưu trú là 25.600, trong đó số lượng cơ sở lưu trú du lịch từ 3-5 sao chỉ là 882. Nhìn vào những con số, Trần Ngọc Mạnh cho biết còn khoảng hơn 20.000 cơ sở có giá thấp rất khó được biết đến, vì thế bản thân họ không tối ưu hóa việc chào mới khách hàng mới.

Giám đốc dự án tìm kiếm này cũng đánh giá số lượng người đi du lịch muốn tìm nơi ở giá vừa túi tiền rất cao.

Nói về sở thích du lịch, Ngọc Minh (22 tuổi, Phú Thọ) cho biết mình thích đi khám phá tìm hiểu các địa điểm đặc biệt hơn là nghỉ dưỡng. "Mỗi khi đi chơi, mình chọn các nhà nghỉ, khách sạn giá từ 200.000 đến 350.000 đồng mỗi đêm. Ngoài ngủ nghỉ sau cả ngày đi chơi thì mình cũng không cần nhiều tiện ích cho một nơi nghỉ chân”, Minh nói.

Còn CEO Trần Ngọc Mạnh mô tả bản thân là người thích "phượt", Trần Ngọc Mạnh cho biết anh thường gặp bất tiện khi đi tới một tỉnh hoặc thành phố nhỏ vì việc thiếu thông tin tìm nơi lưu trú. Dựa vào ManMo nhờ định vị GPS sẽ đưa ra gợi ý chính xác cho khách hàng.

Trần Ngọc Mạnh- Co- Founder/CEO của ManMo Search.

Trần Ngọc Mạnh- Co- Founder/CEO của ManMo Search.

Chia sẻ về nguồn thu cho dự án, CEO này cho biết traffic lớn hơn nguồn thu quảng cáo, mua vị trí nổi bật sẽ là nguồn thu trực tiếp.

Thêm nguồn thu gián tiếp mà Founder của dự án kỳ vọng trong tương lai gần, ManMo sẽ liên kết với các mô hình startup khác về đi lại, ăn uống, giải trí để tạo thành một hệ sinh thái du lịch. Đồng thời ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc tăng trải nghiệm của người dùng.

Bắt đầu phát triển từ tháng 2/2017, cho tới nay ManMo đã liên kết hơn 14.000 cơ sở lưu trú giá rẻ - từ hai sao trở xuống ở hơn 20 tỉnh thành trên toàn quốc, lượt truy cập trung bình 5.000 lượt mỗi ngày. Con số mong muốn khi kết thúc 2018 của ManMo là tăng lên gấp đôi.

Hồng Dung

Báo VnExpress tổ chức chương trình bình chọn thường niên Startup Việt nhằm kết nối, ươm mầm, tìm kiếm các startup nổi bật trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam. Bên cạnh đó, chương trình nhằm góp phần thúc đẩy tinh thần sáng tạo khởi nghiệp, vinh danh những mô hình kinh doanh đột phá, phát triển bền vững và hữu ích về kinh tế - xã hội...

Độc giả tham gia bình chọn Top 25 Startup Việt 2018 tại đây.