Hủy
Ý tưởng mới Thứ sáu, 29/6/2018, 11:00 (GMT+7)

Startup nhận diện khuôn mặt Trung Quốc thâm nhập Đông Nam Á

Công nghệ nhận diện khuôn mặt được đánh giá có thể ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực ngân hàng, an ninh...tại các quốc gia Đông Nam Á. 

Công nghệ nhận diện khuôn mặt từ lâu là một trong những lĩnh vực khởi nghiệp tiềm năng, thu hút đầu tư tại Trung Quốc. Giải pháp công nghệ này được ứng dụng trong quản lý dân số, an ninh và các ngành công nghiệp dịch vụ khác. 

Nhiều startup Trung Quốc nhanh chóng chớp thời cơ, phát triển công nghệ để ứng dụng cho chính phủ, cũng như đáp ứng nhu cầu sử dụng dữ liệu của các công ty thương mại khổng lồ. Một vài đơn vị bắt đầu mở rộng kinh doanh ra nước ngoài để tìm kiếm nguồn lợi nhuận mới. Theo ước tính của công ty nghiên cứu Technavio, thị trường công nghệ nhận diện khuôn mặt toàn cầu sẽ đạt giá trị khoảng 6,5 tỷ USD vào năm 2021. 

Công ty Megvii là một startup về nhận diện khuôn mặt có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc, thành lập bởi một nhóm ba sinh viên tốt nghiệp từ đại học Thanh Hoa năm 2011. Công nghệ của startup này được ngành an ninh Trung Quốc sử dụng rộng rãi để truy bắt tội phạm. Cùng với chiến lực đẩy mạnh xuất khẩu công nghệ giám sát và bảo mật, công ty này bắt đầu mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ ra thị trường Đông Nam Á.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt được ứng dụng rộng rãi trong ngành an ninh tại Trung Quốc. Ảnh: scmp

Công nghệ nhận diện khuôn mặt được ứng dụng rộng rãi trong ngành an ninh tại Trung Quốc. Ảnh: scmp

Trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Techsauce ở Bangkok, đại diện công ty cho biết phần mềm Face++ hiện được sử dụng tại các sở cảnh sát của Thái Lan và nhận được những phản ứng ban đầu khá tốt. 

Startup này đã xúc tiến mở văn phòng phân phối tại Thái Lan và đang trong quá trình đàm phán với các ngân hàng thương mại, đơn vị quản lý để ứng dụng phần mềm nhận diện khuôn mặt sâu rộng hơn. Tại Malaysia, công ty tổ chức các cuộc đàm phán thăm dò với đại diện chính phủ và ngân hàng nhà nước. Startup đặt mục tiêu chứng minh tính khả thi của công nghệ nhận diện khuôn mặt để ứng dụng rộng rãi trong các sân bay của Malaysia nhằm nâng cao khả năng giám sát và đảm bảo an ninh.

Hiện nay, lực lượng hỗ trợ cảnh sát Malaysia trang bị cho các nhân viên một máy quay gắn trên người, sử dụng hệ thống nhận diện khuôn mặt được phát triển bởi Yitu Technology. Giải pháp cho phép thực hiện các phép so sánh trong thời gian thực tế, ngay lập tức kết nối với các hình ảnh nằm trong kho dữ liệu của cảnh sát.

Thái Lan và Malaysia là hai thị trường tiềm năng đầu tiên mà các công ty Trung Quốc nhắm tới. Ảnh: China Daily

Thái Lan và Malaysia là hai thị trường tiềm năng đầu tiên mà các công ty Trung Quốc nhắm tới. Ảnh: China Daily

Trong những năm vừa qua, Trung Quốc đạt được những bước tiến lớn trong công nghệ nhận diện khuôn mặt để xây dựng cơ sở dữ liệu nhận dạng tập trung. 

Về cơ bản, công nghệ nhận diện khuôn mặt sử dụng các máy tính sinh trắc học, tự động xác định một cá nhân từ cơ sở dữ liệu hình ảnh kỹ thuật số. Sau nhiều năm phát triển, ngày nay, công nghệ nhận diện khuôn mặt đã được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực quản lý của Trung Quốc như an ninh công cộng, dịch vụ tài chính, vận tải và bán lẻ…

Công nghệ của Megvii được sử dụng bởi Bộ Công An Trung Quốc để giám sát cơ sở dữ liệu quét khuôn mặt của 1,4 tỷ dân quốc gia này. Những cải tiến trong lĩnh vực công nghệ của startup này giúp chính phủ truy bắt thành công 4.000 tội phạm trong năm 2016. 

Theo báo cáo của đại diện truyền thông cảnh sát Trung Quốc, vào tháng 5/2018, nhờ sử dụng camera giám sát khuôn mặt, tên tội phạm sau nhiều tháng trốn chạy đã bị bắt trong buổi hòa nhạc khi đang rời sân vận động giữa khoảng 20.000 người. 

Nền tảng công nghệ nhận diện khuôn mặt còn được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác tại Trung Quốc, bao gồm hệ thống thanh toán Alipay, ứng dụng chỉnh sử ảnh Meitu, ứng dụng gọi xe Didi Chuxing, hãng sản xuất máy tính Lenovo Group, hãng sản xuất điện thoại Xiaomi…

Vi Vũ (Theo SCMP)