Hủy
Ý tưởng mới Thứ bảy, 5/8/2017, 00:00 (GMT+7)

Startup thay đổi giao thông ở Malaysia

Ứng dụng ghi nhận hành vi lái xe của tài xế, giúp kiểm soát độ an toàn trong hành trình di chuyển. 

Ngoài hệ thống ghi nhận phương tiện và quản lý, dự án Katsana cũng tập trung vào các dự báo và phần mềm ứng dụng để nghiên cứu hành vi của người lái xe.

Nhà sáng lập startup này là Syed Ahmad Fuqaha người Malaysia. Một trong các khách hàng của Katsana từng được thông báo bởi công nghệ ghi nhận GPS cho thấy chiếc xe đang di chuyển và rời khỏi nơi vị khách lưu trú. Chiếc Honda Civic lúc bấy giờ đang được lái với vận tốc 109km/h.

“Tôi cứ nghĩ đây là một trò đùa ngày cá tháng tư nhưng đó lại là sự thật”, Fuqaha kể về trải nghiệm ngày 1/4/2014.

Tại Malaysia, mỗi ngày có trung bình 60 loại phương tiện bị mất cắp. Những chiếc xe bị trộm sẽ xuất khẩu sang các nước như Thái Lan, Myanmar, Lào và Campuchia. Điều này khiến việc tìm lại xe trở nên khó khăn và bất khả thi. 

Việc biết được vị trí của chiếc xe là cần thiết với đội ngũ Katsana trong tình huống khẩn cấp này. Họ đã thuyết phục cảnh sát giúp đỡ bằng cách cung cấp vị trí hiện thời của phương tiện thông qua iPad. Trong vòng hai giờ, họ đã ghi lại được hành trình của chiếc xe bị đánh cắp di chuyển đến khu nhà của một băng trộm cắp ở Malaysia.

Sau khi xác nhận, cảnh sát đã ập vào căn nhà. Rất nhiều món đồ mất cắp đã được lấy lại, gồm nhiều chứng minh nhân dân, thẻ ngân hàng, ví tiền và 3 chiếc xe khác. Những chiếc xe ăn cắp được tìm thấy ở một căn phòng bí mật giấu kín đằng sau một chiếc tủ ở tầng trên. Họ đã tìm lại chiếc xe cho khách hàng.

Đến giữa năm 2014, Katsana chú trọng đảm bảo hành vi lái xe an toàn của tài xế. Đó là thời điểm họ có nhiều khách hàng là các công ty cung cấp dịch vụ vận tải. Các công ty này muốn nắm hành vi lái xe của các tài xế, đặc biệt là những ai chạy quá tốc độ cho phép. Từ đây, Katsana bắt đầu tìm cách để ghi nhận các thông số của tài xế.

Sau một năm, Fuqaha nói họ đã giúp các công ty giảm trung bình 62% những hành vi lái xe nguy hiểm của lực lượng tài xế. Đội ngũ Katsana nhận thấy họ đã mang lại  nhiều hiệu quả cho cộng đồng, một xã hội an toàn hơn với hành vi lái xe có kiểm soát.

startup-thay-doi-giao-thong-o-malaysia

CEO Katsana Syed Ahmad Fuqaha. 

Malaysia từng xếp thứ 20 trong danh sách các quốc gia có số người chết vì tai nạn giao thông nhiều nhất thế giới năm 2011 ở bảng xếp hạng sức khỏe thế giới. “Tôi nghĩ đó là vì tài xế không nhận thức được mức độ của việc mình đang thực hiện”, Fuqaha chia sẻ.

Từ 2016, Katsana bắt đầu giới thiệu đến các công ty bảng dữ liệu có tên là Katsana Insight và ứng dụng điện thoại DriveMark. Những dữ liệu được thu thập bởi Katsana sẽ được kết nối với một nền tảng riêng để đo lường hành vi lái xe của tài xế.

Các công ty cũng có thể kết nối với nền tảng này qua giao diện lập trình ứng dụng (API). Công nghệ học máy sẽ giúp lọc dự báo về nhân khẩu học của tài xế, yếu tố quyết định xu hướng và tốc độ lái xe của họ.

Còn ứng dụng DriveMark tạo điều kiện cho tài xế tự đánh giá hành vi lái xe của mình. “Khi bạn có những thông số trước mắt, bạn sẽ biết mình lái tốt hay không ngay. Thông qua đây, các bậc phụ huynh cũng có thể ghi nhận hành vi lái xe của con cái. Người dùng cũng có thể kết bạn để thi điểm xem ai lái xe an toàn hơn”, nhà sáng lập cho biết.

Đến nay, Katsana đã phân tích 460 triệu km dữ liệu hành trình, với 1,2-1,4 triệu km dữ liệu được thu thập hằng ngày. Đội ngũ phát triển hy vọng con số này sẽ cán mốc 4,5 triệu km mỗi ngày vào tháng 2/2018.

Katsana cũng kỳ vọng sớm mở rộng ra nước ngoài bởi hiện nay mọi thứ chỉ mới dừng lại trong phạm vi Malaysia. Họ muốn tìm hiểu thách thức mà các công ty nước ngoài đối mặt là gì và cung cấp những giải pháp phù hợp.

Trương Sanh (theo Tech in Asia)