Hủy
Ý tưởng mới Thứ sáu, 14/9/2018, 18:00 (GMT+7)

Startup Trung Quốc ra mắt nền tảng gọi vốn Blockchain

DeepBrain Chain phát triển sàn Blockchain và công nghệ điện toán đám mây phi tập trung dành cho các công ty AI trên toàn cầu.

DeepBrain Chain, nhà phát triển nền tảng điện toán AI vừa có buổi gặp gỡ các doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia AI tại Hà Nội ngày 12/9. Tại sự kiện, công ty cho giới thiệu với nhà đầu tư Việt Nam nền tảng điện toán đám mây phi tập trung và sàn giao dịch Blockchain dành cho công ty AI. 

Ông He Yong, Nhà đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty DeepBrain Chain nhận định, dù lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh, các công ty công nghệ AI toàn cầu vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức.

"Các công ty AI cần thu thập, phân tích và xử lý lượng dữ liệu khổng lồ cũng như cần tuyển các kỹ sư, chuyên gia, nhà lập trình các thuật toán AI phức tạp. Tất cả các điều trên ngốn của doanh nghiệp chi phí không nhỏ. Chưa kể đến các vấn đề vốn, thời gian xử lý và bảo mật dữ liệu, thông tin...", nhà sáng lập công ty cho biết. 

He Yong là một trong những người phát triển lĩnh vực AI tại Trung Quốc từ sớm với việc tham gia vào ngành công nghiệp này từ năm 2012. Ông là người phụ trách nghiên cứu và phát triển ứng dụng trợ lý ảo Smart 360 tại Trung Quốc với gần 20 triệu người dùng. 

CEO He Yong giới thiệu về hai sản phẩm Blockchain cho AI là DeepBrain Chain và DeepToken trước các nhà đầu tư, chuyên gia và người quan tâm tại Hà Nội. Ảnh: Bigcoin Việt Nam

CEO He Yong giới thiệu về hai sản phẩm Blockchain cho AI là DeepBrain Chain và DeepToken trước các nhà đầu tư, chuyên gia và người quan tâm tại Hà Nội. Ảnh: Bigcoin Việt Nam

Từ nửa cuối năm 2017, ông cùng các cộng sự bắt tay xây dựng lên DeepBrain Chain. Đây là nền tảng điện toán AI trên thế giới được hỗ trợ bởi Blockchain. Theo nhà sáng lập, bằng việc tập hợp hàng triệu node trên toàn thế giới thông qua nền tảng Blockchain phân tán và phi tập trung, DeepBrain Chain có thể giúp các công ty AI tiết kiệm 70% chi phí năng lượng tính toán. 

Việc sử dụng hợp đồng thông minh cũng tạo ra môi trường an toàn cho giao dịch và đào tạo dữ liệu, nơi những người cung cấp dữ liệu và những người mua dữ liệu có thể giao dịch thoải mái với nhau mà không phải lo vấn đề bảo mật và lạm dụng dữ liệu cá nhân.

Tầm nhìn của công ty là cung cấp nền tảng điện toán trí tuệ nhân tạo phi tập trung với chi phí thấp, bảo vệ tính riêng tư, linh hoạt và an toàn cho các sản phẩm AI. Tới nay, công ty đã thực hiện thành công ba mô hình về đào tạo Trí tuệ nhân tạo và Học máy trong mạng thử nghiệm của mình là "Nhận dạng hình ảnh", "NLP" và "Phân loại và dự đoán dữ liệu". Đây được đánh giá là bước tiến đáng kể hướng tới mục tiêu thương mại hóa của công ty.

Vài năm trở lại đây, Trung Quốc đẩy mạnh phát triển và ứng dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo vào nhiều lĩnh vực trong cuộc sống như giao thông, an ninh, quản lý công...với tham vọng vươn lên thành một trong những quốc gia AI. 

Theo đó, AI được ứng dụng trong công nghệ nhận diện khuôn mặt (SenseTime), duyệt tin tức báo chí (Jinri Toutiao)...Vì vậy, số lượng các công ty phát triển AI của quốc gia tỷ dân ngày càng bùng nổ. 

Theo nghiên cứu của DeepBrain Chain, khoảng 10.000 công ty AI đang hoạt động trên toàn cầu. Trong đó, Trung Quốc đóng góp 5.000 công ty, chiếm 50%. Riêng Thung lũng Silicon ở Mỹ là nơi đặt văn phòng của 2.000 doanh nghiệp mảng Trí tuệ nhân tạo. Điều này thúc đẩy các công ty triển khai giải pháp cho AI ra đời để phục vụ doanh nghiệp công nghệ này trong hệ sinh thái. Công ty DeepBrain Chain là một trong số đó. 

Với mục tiêu mở rộng toàn cầu và trở thành nhà cung cấp trong lĩnh vực điện toán đám mây cho AI bên cạnh các tên tuổi Google Cloud, Huobi Cloud, công ty đã thành lập phòng nghiên cứu ở thung lũng Silicon vào tháng 2/2018. 

Startup này cũng hoàn thành việc đào tạo AI trên mạng lưới P2P, ra mắt bản chạy thử Skynet và mạng lưới đào tạo AI Skynet. Token DBC cũng được sử dụng trong hệ thống để mua bán năng lượng tính toán AI từ ngày 8/8. Theo lộ trình phát triển, cuối năm nay, công ty sẽ ra mắt Mainnet.

Gặt hái được những thành công ban đầu với DeepBrain Chain nhưng He Yong cùng đội ngũ vẫn không dừng lại. Nhóm tiếp tục nghiên cứu và sắp tới sẽ ra mắt sản phẩm DeepToken - sàn giao dịch tài sản số dành riêng cho lĩnh vực AI.

DeepToken được kỳ vọng sẽ là

DeepToken là sàn giao dịch tài sản số dành riêng cho các công ty trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo. Đồ họa: DBC

Với sản phẩm này, mục đích của nhà sáng lập là giúp hỗ trợ, gia công cho các dự án AI chất lượng trên toàn cầu để tăng khả năng huy động vốn, phát triển sản phẩm. Ngoài ra, sàn giao dịch cũng muốn tăng sự lựa chọn cho các nhà đầu tư có quan tâm tới các mô hình kinh doanh sử dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo. 

Áp dụng cơ chế "Bầu chọn thay vì đào" (Voting is Mining), token DPT là cơ sở để tổ chức xây dựng hệ sinh thái của nền tảng và cộng đồng tự chủ, minh bạch và chất lượng trong đầu tư cũng như đánh giá, xếp hạng, ủng hộ các dự án AI nổi bật.

Chia sẻ với VnExpress, chuyên gia He Yong cho biết dù thị trường tiền mã hóa suy giảm, các công ty công nghệ Blockchain, dự án ICO đang thận trọng quan sát xu hướng rồi mới quyết định thời điểm ra mắt, ông lại tin rằng đây mới là lúc thích hợp để giới thiệu và huy động vốn. 

"Chính những thời điểm như thế này mới là bài kiểm tra đích thực cho các công ty công nghệ Blockchain có sản phẩm chất lượng. Chúng tôi không ngại thị trường đi xuống bởi quan tâm đến sự phát triển của công nghệ, vấn đề thiết thực mà công ty đang giải quyết. Các nhà đầu tư cũng như các dự án sẽ có thời gian để suy nghĩ, tìm hiểu, không bị cuốn theo cơn lốc thổi giá để xác định được đâu mới là giá trị cốt lõi mà mình tìm kiếm", nhà sáng lập DeepBrain Chain khẳng định.

Về kế hoạch phát triển tại Việt Nam, vị giám đốc cho biết ông đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng và hấp dẫn ở cả mảng công nghệ Blockchain lẫn AI. Trong tương lai, với hướng phát triển Chính phủ điện tử, Thành phố thông minh, He Yong nhận định các công nghệ AI, IoT (Internet Vạn Vật), Blockchain sẽ còn được đẩy mạnh ứng dụng hơn nữa để xây dựng nền kinh tế số, Chính phủ số. Vì vậy, DeepBrain Chain mong muốn tìm kiếm và kết nối với những nhà phát triển công nghệ 4.0 trong nước, đặc biệt ở mảng AI là lĩnh vực startup Trung Quốc đang có thế mạnh và sản phẩm thực tế để triển khai. 

Vũ Hoàng