Hủy
Xu hướng Thứ bảy, 26/10/2019, 00:00 (GMT+7)

Airbnb thua lỗ hàng trăm triệu USD

Đạt mức định giá thị trường gần 31 tỷ USD nhưng công ty đã ngốn hết 1,1 tỷ USD cho các hoạt động tiếp thị chỉ trong một năm.

Con số thua lỗ vừa công bố của Airbnb ghi nhận đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 306 triệu USD. Giới chuyên gia nhận định nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thua lỗ này là do Airbnb đã đổ nhiều tiền để đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị, tạo đà cho tiến trình IPO vào năm 2020.

Chi phí đầu tư cho tiếp thị và kinh doanh của công ty trong quý I năm nay tăng 58% so với cùng kỳ năm 2018 và đạt 367 triệu USD. Thậm chí hoạt động marketing cho cả năm 2018 có thể vượt mức 1,1 tỷ USD. Báo cáo tài chính gần đây của Airbnb cho thấy doanh thu công ty chỉ tăng 31% so với năm ngoái đạt 839 triệu USD trong khi chi phí cho các hoạt động tăng đến 47%.

Trước những số liệu về tình hình tài chính với mức thua lỗ khủng, Airbnb xác nhận đã chi rất nhiều tiền cho các hoạt động hỗ trợ khách hàng và người cho thuê nhà hoặc phòng. Tuy nhiên, với những con số âm đáng báo động, Airbnb chỉ xem đó là một phần tất yếu trong kế hoạch đầu tư và mở rộng quy mô công ty năm 2019.

Trong tháng 9 vừa qua, Airbnb đã thu hút nhiều nhà đầu tư bằng cách thể hiện tốc độ tăng trưởng mạnh về giá trị của các hợp đồng thuê và cho thuê trong quý I/2019. Tháng 1, công ty cũng đã công bố mức lãi trong hai năm liên tiếp dựa trên EBITDA (lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao), đặt kỳ vọng đạt mốc tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong thời gian sắp tới. 

Tuy nhiên, nếu như Airbnb vẫn quyết tâm với kế hoạch niêm yết cổ phiếu vào năm 2020, họ sẽ phải đối mặt với làn sóng chỉ trích và "sự xa lánh" từ các nhà đầu tư vốn đang cảnh giác trước những công ty chỉ biết đốt tiền như Lyft và Uber. Gần đây, điển hình là vụ công ty chia sẻ không gian làm việc chung Wework (Mỹ) đã phải quyết định hoãn tiến trình IPO, tìm kiếm và thu hút thêm nhà đầu tư để củng cố tình hình tài chính sau khi mức định giá của công ty lao dốc giảm mạnh.

Dù đang ở ngưỡng thua lỗ lớn nhưng tính đến ngày 17/10, dựa theo bảng cân đối tài chính, Airbnb vẫn có hơn 3 tỷ USD tiền mặt và đang có 1 tỷ USD hạn mức tín dụng chưa sử dụng đến.

An Phạm