Hủy
Xu hướng Thứ bảy, 26/1/2019, 00:00 (GMT+7)

Ngày càng nhiều doanh nghiệp ứng dụng AI

Trí tuệ nhân tạo trở thành xu hướng mới khi con số doanh nghiệp khắp thế giới ứng dụng công nghệ này tăng 270% chỉ trong bốn năm.

Theo khảo sát Inc. 2019 CIO do Gartner vừa công bố, một trong những rào cản để các tổ chức ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giúp ích cho sự tăng trưởng kinh doanh là khó khăn về nguồn lực con người. Chris Howard - Phó chủ tịch mảng nghiên cứu của Gartner cho biết 4 năm trước AI còn chưa phổ biến. Chỉ 10% doanh nghiệp được khảo sát trả lời rằng họ có ứng dụng công nghệ này hoặc chỉ dùng hạn chế trong thời gian ngắn. Nhưng qua năm 2019, con số này sẽ tăng lên 37%, đưa đến mức tăng trưởng 270% trong vòng 4 năm.  

"Giám đốc công nghệ của những công ty không sử dụng AI sẽ phải dè chừng những doanh nghiệp đối thủ dùng trí tuệ nhân tạo, đối mặt với hàng loạt vấn đề khó khăn có thể xảy ra", chuyên gia từ Gartner đánh giá.

Khảo sát ghi nhận lý do việc triển khai AI đã tăng từ 25% trong năm 2018 lên 37% cho năm 2019 là công nghệ này giờ đây đã hoàn thiện hơn và vì thế mà các doanh nghiệp đã sẵn sàng ứng dụng. Các nhà phân tích của Gartner cho rằng chúng ta còn lâu mới có thể tận dụng AI giải quyết tất cả những công việc phức tạp. Tuy nhiên xu thế "trí tuệ tăng cường" sẽ tham gia vào công việc và khoa học là điều tất yếu. 

Trí tuệ nhân tạo giờ đây đã trở thành xu thế chủ đạo trên thế giới. Ảnh: Pixabay.

Trí tuệ nhân tạo trở thành xu thế trên thế giới. Ảnh: Pixabay.

Khảo sát cho thấy các doanh nghiệp nhận ra cuộc chuyển đổi số và tự động hóa công việc đang đi đôi với nhau. Trí tuệ nhân tạo trở thành một phần quan trọng cho từng chiến lược số hóa, vận hành tốt trong đa dạng ứng dụng. 52% công ty viễn thông triển khai chatbot và 38% đơn vị y tế phụ thuộc vào các chẩn đoán có sự hỗ trợ của máy tính. Những trường hợp sử dụng AI khác là bảo vệ người tiêu dùng trước gian lận thương mại và phân tích phân khúc khách hàng.

Theo khảo sát, càng nhiều doanh nghiệp dùng AI, thử thách khi sử dụng công nghệ này càng gia tăng. 44% người tham gia khảo sát vòng tròn nghiên cứu của Gartner xem sự thiếu hụt kỹ năng là thử thách lớn nhất mà công ty của họ đối mặt.

"Để tiến về phía trước, các công ty cần phải sáng tạo. Nếu không có tài năng trong lĩnh vực AI, khả năng khác là nên đầu tư vào chương trình huấn luyện cho nhân viên với kiến thức nền về quản lý các con số và dữ liệu. Một số tổ chức tạo ra công việc chia sẻ với hệ sinh thái và đối tác kinh doanh", Howard cho biết.

Vào tháng 10 năm ngoái, các nhà phân tích của Gartner công bố một nghiên cứu cho thấy kinh doanh số đã chạm đỉnh vào 2018. 49% công ty tham gia khảo sát nói họ sẵn sàng thay đổi mô hình kinh doanh hoặc là đang trong quá trình chuyển đổi.

Andy Rowsell-Jones - Phó chủ tịch kiêm nhà phân tích của Gartner cho rằng những gì đang diễn ra là cột mốc trong sự chuyển dịch sang kỷ nguyên thứ ba của công nghệ thông tin - kỷ nguyên công nghệ. 

"Ban đầu, các doanh nghiệp biến đổi từ thử nghiệm công nghệ thông tin sang ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành công nghiệp của mình. Giờ đây, tức 20 năm sau, khảo sát của chúng tôi cho thấy số hóa đã trở thành xu thế chủ đạo", ông nói.

Trương Sanh (theo Entrepreneur)