Hủy
StartUp 2019 Thứ hai, 30/9/2019, 17:32 (GMT+7)

Startup muốn gọi vốn cần có kế hoạch kinh doanh rõ ràng

Kế hoạch kinh doanh phải thể hiện các bước thâm nhập thị trường, khả năng sinh lợi... để nhà đầu tư có thể đánh giá tính khả thi trước khi rót vốn.

Sự kiện đào tạo các startup vào vòng trong của cuộc thi Startup Việt 2019 vừa diễn ra trong hai ngày 28-29/9 tại TP HCM. Các đội có dịp gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với những chuyên gia đào tạo khởi nghiệp, đại diện các quỹ đầu tư lớn trong và ngoài nước nhằm cung cấp những kinh nghiệm, kỹ năng và chiến lược mở rộng mô hình doanh nghiệp.

Chương trình có sự tham gia của Quỹ khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học công nghệ Việt Nam (SVF), Grab, Sun Asterisk, IMAP, Yellow Blocks, Reapra, Swiss EP, Think Zone... Ông Nguyễn Tuấn Anh - Tổng giám đốc Grab Financial Group Việt Nam, bà Nguyễn Lan Anh - Giám đốc quỹ khởi nghiệp Endavour và bà Bùi Kim Thùy - đại diện tại Việt Nam của Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC).

Đại diện các chuyên gia có mặt tại buổi Bootcamp.

Các chuyên gia và đại diện quỹ đầu tư lớn có mặt tại buổi Bootcamp.

Tham gia chương trình với vai trò cố vấn, ông Lê Thanh Tùng - CEO Tiến Thịnh International cho rằng lần đầu tiên giao tiếp với các chuyên gia và đại diện các quỹ đầu tư rất quan trọng. Vì thê các startup cần phải nêu ra điểm mạnh và điểm yếu của dự án, tầm nhìn và định hướng chiến lược, tìm hiểu và nghiên cứu những đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, các đội thi cũng cần chuẩn bị một bảng kế hoạch kinh doanh chi tiết và cụ thể trong đó có đề cập đến khả năng tiếp cận thị trường, cách thức mở rộng mô hình, khả năng sinh lời của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp các chuyên gia đưa ra lời khuyên chính xác và phù hợp cho các startup.

"Nếu đứng trên góc độ là nhà đầu tư, tôi sẽ nhìn vào giá trị mang lại cho người tiêu dùng, sự khác biệt nổi trội, tính đột phá so với đối thủ cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ... Từ đó sẽ có những quyết định đầu tư tùy vào tiềm năng, kinh nghiệm, kỹ năng và tính khả thi của dự án", ông Tùng chia sẻ.

Xuyên suốt sự kiện, các chuyên gia đã giới thiệu đến các startup về thế mạnh cũng như nguồn lực của trong các lĩnh vực như tài chính, xuất nhập khẩu, thương mại điện tử, chế biến sản xuất, nông lâm... Điều này giúp các startup hình dung sơ lược và lựa chọn được đơn vị sẽ là người bạn đồng hành hướng dẫn những bước đi tiếp theo trong hành trình chinh phục các nhà đầu tư, định hướng doanh nghiệp, phát triển thương hiệu và mô hình sản xuất.

Sau đó, chuyên gia trực tiếp trao đổi với từng nhóm startup từ 3-5 người để lắng nghe và tìm hiểu rõ nhu cầu, định hướng, tầm nhìn và chiến lược của các đội thi, từ đó có những tham vấn phù hợp cho các gương mặt khởi nghiệp. Qua trao đổi, chuyên gia đã có những nhận xét và góp ý hữu ích về các sai lầm startup thường gặp phải, cần phải chuẩn bị những gì trước khi đối thoại với nhà đầu tư, mô hình nào và hướng đi gì là phù hợp với doanh nghiệp hiện tại.

Các đội cần phải tập trung về kỹ năng giao tiếp và thuyết trình, truyền tải thông điệp một cách ngắn gọn, xúc tích và đầy đủ nhất. Startup cũng nên tỉnh táo để tìm được nhà đầu tư phù hợp với định hướng, tầm nhìn của công ty. Nếu có cùng tầm nhìn sẽ giúp họ tự tin, các kinh nghiệm của nhà đầu tư cũng sẽ giúp ích cho việc triển khai các hoạt động nhanh hơn. Bên cạnh đó, đừng đặt nặng đến số tiền rót vốn huy động được từ các nhà đầu tư mà hãy tìm hiểu kỹ về tiềm lực và trách nhiệm của họ, ảnh hưởng của các nhà đầu tư đến tình hình kinh doanh và tỷ lệ góp vốn cổ phần trong doanh nghiệp....

Đội thi trình bày trực tiếp với nhiều chuyên gia và đại diện quỹ đầu tư.

Đội thi trình bày trực tiếp với nhiều chuyên gia và đại diện quỹ đầu tư.

Startup Việt là cuộc thi thường niên do Báo VnExpress tổ chức nhằm tìm kiếm và đào tạo các startup tiềm năng ở nhiều lĩnh vực, góp phần xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững tại Việt Nam. Dự kiến vào tháng 10, chương trình công bố và mở cổng bình chọn top 25. Gala chung kết Startup Việt diễn ra vào tháng 11. Sau ba năm tổ chức, Startup Việt nhận phản hồi tích cực của cộng đồng khởi nghiệp và xã hội với 1.100 hồ sơ dự thi, khoảng 45.200 lượt bình chọn trên VnExpress và thu hút hơn 300 chuyên gia từ các quỹ đầu tư, doanh nghiệp tại Việt Nam.

An Phạm

Startup muốn gọi vốn cần có kế hoạch kinh doanh rõ ràng - 2