Hủy
Xu hướng Thứ tư, 29/5/2019, 11:09 (GMT+7)

'AI đang thay đổi nền kinh tế và công nghiệp toàn cầu'

Những công ty ứng dụng AI trong các lĩnh vực viễn thông, dịch vụ tài chính, bán lẻ, giáo dục, y tế...đạt mức lợi nhuận cao hơn đến 20%. 

Trong bốn năm qua, Viện nghiên cứu toàn cầu McKinsey- thuộc công ty tư vấn và quản lý toàn cầu của Mỹ McKinsey&Company, phát hành hơn 20 nghiên cứu về công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đối với doanh nghiệp và xã hội.

Từ các nghiên cứu trên, các chuyên gia AI của McKinsey&Company dẫn đến kết luận "AI đang thay đổi nền kinh tế và công nghiệp toàn cầu" trong các bài thuyết trình tại chuỗi hội thảo "AI is Now" được tổ chức bởi Kambria trong tháng 5, tại TP HCM, Đà Nẵng và Hà Nội. Sự kiện được bảo trợ bởi Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cùng các đối tác như McKinsey, VietAI, Vietnam Innovation Network.

Pascal Bornet, chuyên gia AI đến từ McKinsey&Company diễn thuyết về công nghệ Trí tuệ nhân tạo tại Hà Nội. 

Pascal Bornet, chuyên gia AI đến từ McKinsey&Company diễn thuyết về công nghệ Trí tuệ nhân tạo tại Hà Nội. 

Theo đó, các chuyên gia AI khẳng định thời điểm này là kỷ nguyên của AI. Công nghệ này đang là tâm điểm chú ý của giới công nghệ và sự quan tâm của chính phủ các nước. Nhiều quốc gia chi hàng tỷ USD ngân sách cho các chiến lược phát triển AI với tham vọng trở thành người dẫn đầu về lĩnh vực AI trên thế giới. Với hơn 30 tỷ USD đầu tư mỗi năm vào AI, Trung Quốc hiện vượt qua Hoa Kỳ để trở thành nước dẫn đầu về lĩnh vực này.

Doanh thu ngành AI từ các công ty năm 2025 được dự đoán đạt 300 tỷ USD. Đặc biệt, những công ty sớm ứng dụng AI trong các lĩnh vực viễn thông, dịch vụ tài chính, bán lẻ, giáo dục, y tế... đạt mức lợi nhuận cao hơn đến 20%.

Theo các chuyên gia, 5 lĩnh vực đang sử dụng phổ biến AI là: Phân tích hình ảnh (28%), Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (7%), Trợ lý ảo (4%), Robot và Thực tế ảo tăng cường (6%), Học máy (56%). Chuyên gia AI của McKinsey cũng chỉ ra 3 xu hướng giúp AI trở nên dễ tiếp cận hơn là cải thiện sức mạnh xử lý và giảm chi phí lưu trữ và xử lý dữ liệu, nhanh chóng mở rộng khả năng sẵn có của dữ liệu và cải thiện công nghệ.

Tại Việt Nam, phát triển công nghệ AI là trong những chiến lược trọng tâm của Chính phủ trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ và cần tạo ra động lực tăng trưởng mới từ nền kinh tế tri thức, kinh tế công nghệ. Trong vài năm trở lại đây, khởi nghiệp công nghệ AI cũng như xu hướng ứng dụng công nghệ này trong các mô hình kinh doanh mới bùng nổ trong giới kinh doanh, công nghệ trên cả nước.

Các diễn giả tại phiên thảo luận trong sự kiện đều khẳng định Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển AI dựa trên nhiều điều kiện khách quan và chủ quan, trong đó là lượng dữ liệu lớn đến từ xã hội chưa được tổ chức và sắp xếp. 

Các diễn giả tại phiên thảo luận trong sự kiện đều khẳng định Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển AI dựa trên nhiều điều kiện khách quan và chủ quan, trong đó là lượng dữ liệu lớn đến từ xã hội chưa được tổ chức và sắp xếp. 

Nhằm đóng góp vào định hướng phát triển AI chung của cả nước, VietAI và Kambria khởi động chương trình Hackathon Vietnam AI Grand Challenge mà chuỗi hội thảo "AI is Now" là phát súng đầu tiên. Đây là các hội thảo mở dành cho các lập trình viên, những bạn quan tâm đến sự phát triển của công nghệ AI và Robotics tại Việt Nam.

Chương trình là một phần trong phong trào thúc đẩy sự phát triển công nghệ AI tại Việt Nam. Các đội chiến thắng khi tham dự hackathon sẽ có cơ hội nhận giải thưởng lên đến 40.000 USD, cùng cơ hội kết nối dự án của các bạn với các tập đoàn lớn, nhằm ươm mầm và thúc đẩy sự phát triển của dự án.

Thời hạn nộp hồ sơ dự thi "Hackathon AI Grand Challenge" từ ngày 17/5 đến hết ngày 16/6/2019. Đăng ký tham gia tại: https://bounty.kambria.io/

Chuỗi chương trình "Hackathon Vietnam AI Grand Challenge 2019" do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Kambria và các đối tác tri thức bao gồm VietAI, McKinsey và Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam (Vietnam Innovation Network) tổ chức.

Theo đó, trong vòng 3 ngày, các đội thi sẽ tập trung tại một địa điểm để lên ý tưởng và lập trình một trợ lý ảo thông minh sử dụng công nghệ AI có tính ứng dụng cao trong các lĩnh vực như công nghệ xe hơi, công nghiệp sản xuất, dịch vụ ngân hàng, khách sạn, bán lẻ, ...

Theo ban tổ chức, chủ đề năm nay hướng đến thiết kế các trợ lý ảo vì với khả năng thực hiện đa tác vụ, mang lại trải nghiệm tương tác cao, các trợ lý ảo đang mang lại nhiều lợi ích cho chính người sử dụng và các công ty, doanh nghiệp.

Ban giám khảo cuộc thi gồm các chuyên gia đến từ công ty tư vấn hàng đầu thế giới như McKinsey & Company và các tổ chức về AI uy tín như VietAI, Vietnam Innovation Network (VIN)...Để đánh giá các dự án dự thi, ban giám khảo căn cứ vào 4 tiêu chí: giá trị kinh doanh, tính sáng tạo, yếu tố gây ấn tượng và năng lực ứng dụng thực tiễn.

Chuỗi hackathon sẽ diễn ra tại ba thành phố lớn TP HCM (28/6 - 30/6/2019), Đà Nẵng (5/7 - 7/7/2019) và Hà Nội (12/7 - 14/7/2019). Cơ cấu giải thưởng cho mỗi hackathon bao gồm, 01 giải nhất trị giá 4.000 USD, 01 giải nhì trị giá 2.000 USD và 02 giải ba trị giá 1.000 USD.

Các đội thắng giải tại mỗi chương trình hackathon ở 3 thành phố sẽ tiếp tục tham gia chương trình đào tạo và ươm mầm cho dự án trong vòng 2 tháng trước khi tham dự vòng Grand Finale, được tổ chức vào ngày 15/8/2019 tại Hà Nội.

Tại vòng chung kết, quán quân cuộc thi sẽ nhận 10.000 USD, á quân 1 nhận 4.000 USD, á quân 2 nhận 2.000 USD. Ngoài cơ hội nhận các giải thưởng có tổng giá trị lên đến 40.000 USD, các đội tham gia giải hackathon này còn được kết nối dự án của mình cùng với các tập đoàn lớn, nhằm ươm mầm và thúc đẩy sự phát triển của dự án, tạo ra ảnh hưởng mang tính toàn cầu.

 Thanh Thảo